Tìm hiểu thuật ngữ HDCP 2:2

Đầu tiên, HDCP (High Bandwith Digital Content Protection) là một tiêu chuẩn mã hóa dùng để bảo vệ nội dung số và chống sao chép bất hợp pháp. Trong đó, phiên bản 2.2 chính là phiên bản mới và tiên tiến nhất của chuẩn mã hóa này. Về lý thuyết thì 2.2 sẽ khó để hack và an toàn hơn so với phiên bản 2.0 hay 2.1 trước đó.

HDCP 2.2 mang đến một môi trường kết nối an toàn giữa thiết bị phát (PC, HD Player, Bluray Player….) và thiết bị hiển thị (TV, máy chiếu…). Điều này có nghĩa là để xem được các nội dung mã hóa bằng HDCP 2.2, các thiết bị đều phải tương thích với tiêu chuẩn này.

HDCP 2.2 có một tính năng được gọi là "locality check” (kiểm tra cục bộ). Tức là nguồn phát sẽ gửi một tín hiệu kiểm tra đến thiết bị hiển thị. Nếu thiết bị hiển thị tương thích, nội dung sẽ được stream qua cáp. Ngược lại, nếu thiết bị hiển thị không tương thích, nội dung sẽ bị ngắt. Toàn bộ quá trình kiểm tra cục bộ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 20ms.

Khả năng hỗ trợ

Sự thật là hiện nay có rất ít các thiết bị hỗ trợ HDCP 2.2 - kể các các model mới ra mắt, và tệ hơn nữa, HDCP 2.2 không có khả năng tương thích ngược. Ngoài ra, bạn cũng không thể nâng cấp lên HDCP 2.2 bằng firmware, ít nhất là trong khoảng thời gian này.

HDCP 2.2 không chỉ được tích hợp trên cáp HDMI, mà nó còn xuất hiện trên nhiều loại kết nối khác, điển hình như DVI, DisplayPort , USB… và kể cả các loại kết nối không dây như Miracast, WirelessHD…


Chúng ta có cần tới thiết bị hỗ trợ HDCP 2.2?

HDCP 2.2 được xem là công cụ tốt nhất để bảo vệ nguồn nội dung số sắp tới. Nó được sinh ra nhằm phục vụ cho thị trường Ultra HD (4K), do đó, với những ai vẫn đang có ý định trung thành với Full HD 1080p thì không cần phải quá lo lắng.
 
Các thiết bị như AV Receiver, HD Player… vẫn có khả năng hỗ trợ TV sử dụng kết nối HDCP 2.2. Hầu hết các thương hiệu TV lớn như Sony, Samsung hay LG đều đang có kế hoạch sử dụng HDCP 2.2 rộng rãi trên các sản phẩm của hãng.

Một thông tin cần lưu ý là HDCP 2.2 đều chỉ xuất hiện trên HDMI 2.0, nhưng chưa chắc kết nối HDMI 2.0 trên TV lại có hỗ trợ HDCP 2.2.

Cuối cùng, giống như phiên bản 2.1 hay 2.0 trước đó, HDCP 2.2 có khả năng sẽ sớm bị các cộng đồng chia sẻ phim bất hợp pháp phá vỡ. Nguồn phim lậu nhờ đó vẫn sẽ tiếp tục tồn tại mà không cần quan tâm tới các tiêu chuẩn bảo vệ của các nhà sản xuất. 

Quốc Thiện, theo kiến thức.net.vn

 

Sản phẩm đã xem