Unico Nouvo: Món mới của Unison Research

 

Từ nouvo nghĩa là mới trong tiếng Ý. Đây là thế hệ ampli tích hợp thứ hai của hãng. Nouvo được phát triển dựa trên phiên bản gốc là ampli lai Unico 80 ra đời từ cách đây trong 10 năm. Vẻ bề ngoài dường như không có sự khác biệt so với thế hệ đầu tiên, như vậy sự nâng cấp được trông đợi hoàn toàn từ bên trong. Số báo này, chúng tôi sẽ cùng độc giả thưởng thức và đánh giá hương vị món spaghetti được nấu bởi các đầu bếp nổi tiếng tài hoa của Unison Research.Khải Anh ( Nghe Nhìn)

 

Phong cách Italiano

 

Các sản phẩm của Unison Research dù là ampli lai hay ampli bóng đèn đều được khoác lên mình những bộ cánh đậm phong cách thời trang kinh điển của Ý: lịch lãm và gợi cảm. Sự kết hợp giữa kim loại và gỗ trong các sản phẩm của Unison Research đã đạt tới nghệ thuật khiến người chơi các thiết bị này thường có tâm thế coi những món đồ mình sở hữu như những tạo vật của mỹ thuật hơn là sản phẩm của công nghệ. Unico Nouvo cũng không phải là ngoại lệ. Thiết bị mà tôi thẩm định lần này có màu đen, mặt trước trang bị hai núm điều chỉnh nguồn tín hiệu và âm lượng cho cảm giác êm ái và chắc chắn khi sử dụng. Tuy nhiên, tay khiển từ xa được thiết kế cực đẹp trong lớp vỏ gỗ với đầy đủ các tính năng sẽ biến hai núm vặn trên trở thành vật trang trí trong suốt thời gian sử dụng thực tế. Một khi đã cầm vào tay khiển của Unico Nouvo, người chơi khó có thể đặt xuống bởi nó quá đẹp và đặc biệt. Điểm nhấn về hình thức ở mặt trước vẫn là logo của hãng với hai chữ U - N bằng kim loại lồng vào nhau gắn trên mặt gỗ hình bầu dục. Riêng thiết kế của logo đã cho thấy triết lý của hãng trong việc phối hợp hai chất liệu gỗ và kim loại để xây dựng sản phẩm. 

 

Máy được trang bị bộ cọc loa đôi để tối ưu hóa khi phối ghép với các cặp loa có thể đấu bi-wired. Cọc loa được làm bằng nhựa trong, cao cấp, dễ dàng bắt “chết” các đầu jack càng cua hoặc bắp chuối, tạo sự ổn định trong quá trình vận hành của hệ thống. Nouvo có 6 đường vào tín hiệu, trong đó có 5 kênh “line” và 1 kênh “phono” có thể điều chỉnh để hoạt động cho cả đầu kim MM hoặc MC trên mâm đĩa. Như vậy là quá đủ cho một người chơi nhiều nguồi phát. Có thể cắm cùng lúc từ đầu đọc đĩa than, cassette, băng cối, đĩa CD hay turner… Ngoài ra, Nouvo còn có hẳn một cổng tín hiệu Sub out phục vụ cho những người thích nghe thêm loa Sub ngoài. Đây cũng là một trong những xu hướng mới của người nghe âm thanh chất lượng cao, thể hiện sự thức thời của Unison Research. Có lẽ sẽ có những ý kiến phản đối lối nghe nhạc stereo kèm sub. Tuy nhiên, đã qua rồi cái thời người chơi hãnh diện khoe nhau những cục sub to đùng, xấu xí với tiếng bass ồn ào, bùng nhùng, phá hỏng toàn bộ âm thanh của dàn máy. Với sự phát triển của công nghệ vật liệu và công nghệ thiết kế, những chiếc loa sub gọn gàng của REL, Velodyne hay JL hoàn toàn có thể hòa giọng cùng cặp loa chính, dù là loa bookshelf hay floorstanding một cách nhuần nhuyễn và tự nhiên, đẩy màn trình diễn của hệ thống lên một bực. Trên thực tế, các hệ thống nghe nhạc được phối ghép cầu kỳ của các audiophile già dơ trên thế giới đều có sử dụng loa sub.  

 

Những thay đổi chính

Về nguyên lý hoạt động, Nouvo vẫn được thiết kế theo đạng mạch lai với tầng tiền khuếch sử dụng bóng đèn điện tử và tầng ra sử dụng sò MOSFET. Ampli vẫn sử dụng một bóng đèn ba cực cho mỗi kênh ở chế độ tiền khuếch đại. Tuy nhiên, có sự thay đổi trong việc sử dụng bóng đèn. Thế hệ trước dùng đèn ba cực đơn ECC82/ECC83 thì nay đã chuyển sang đèn 3 cực kép 12AU7/12AX7. Bóng đèn có độ lợi cao khi kết hợp với tầng công suất MOSFET được cho rằng có khả năng nâng cao chất lượng trình diễn, giúp âm thanh tổng thể có “chất đèn” nhiều hơn.  

 

Một trong những thay đổi đáng kể của Nouvo là sự xuất hiện của mạch hiệu chỉnh bias, xuất phát từ nguyên lý thiết kế của mạch step-up trong tầng phono có tên gọi “bias ion” với mục tiêu đạt tới thứ âm thanh nguyên thủy thuần khiết. Mạch bias của máy hoạt động theo chế độ điều chỉnh tự động sẽ hạn chế những điểm mà ở đó có thể xảy ra tình trạng làm sai lệch các giá trị chuẩn. Điểm thay đổi tiếp theo đó là công suất của bộ sò khuyeesch đại MOSFET được tăng lên gấp đôi (cho dù công suất đầu ra không đổi ở mức tối đa liên tục là 80w/kênh). Điều này liên quan tới sự thay đổi trong thiết kế của bộ cấp nguồn. Với dòng cấp ổn định và liên tục, ampli sẽ kiểm soát loa dễ dàng hơn, cho âm thanh tự nhiên hơn, động động cao hơn. 

 

Âm nhạc tuôn trào

 

Chúng tôi sử dụng ampli này đánh cặp với đôi loa Totem Forest với đầu đọc SACD Music Hall Maverick. Hệ thống dây nguồn sử dụng của Furutech, dây tín hiệu của Jorma Design và dây loa của Analysis Plus. 

 

Unico Nouvo đã tái hiện nên chất âm mà tôi mong đợi: mang mầu sắc của đèn điện tử với những biểu hiện của sự ấm áp, tinh tế và mượt mà, hoàn toàn khác so với âm thanh của các ampli bán dẫn thuần túy. Độ ấm áp xuất hiện  một cách tự nhiên trong âm nhạc, trong âm sắc của các nhạc cụ và chất giọng tái hiện chứ không phải thứ tiếng dầy dầy, đục đục tạo nên một sắc độ ấm áp giả tạo ở những thiết bị tầm tầm. Âm hình mở rộng, nhưng vẫn có độ tập trung nhất định với độ mở về không gian khá chân thực.    

 

Mang trong mình “dòng máu lai” Unico Nouvo không chỉ thể hiện những phẩm chất của đèn điện tử mà còn sở hữu những ưu thế của bán dẫn MOSFET với khả năng tái hiện âm thanh tốc độ, vững vàng và độ động tốt. Nouvo không phải là chiếc ampli mạnh mẽ nhất trong phân khúc, xong cũng có thể hoàn toàn không kém cạnh bất kỳ một chiếc ampli bán dẫn công suất 100w nào khi đsanh cùng với những cặp loa có độ nhạy trung bình. Totem Forest là cặp loa không khó, nhưng cũng không dễ đánh và Nouvo có vẻ như là đối tác khá phù hợp với cặp loa này. Những tiếng trầm dưới ngưỡng 40Hz được tái hiện một cách rõ ràng chính xác và chi tiết, tuy độ lan tỏa không thật lớn và có lực như những ampli bán dẫn công suất lớn. Có thể thấy, Nouvo không chú trọng đến việc tạo ấn tượng qua âm thanh, mà quan trọng hơn là mang đến những khoảnh khắc thư giãn cho thính giả bằng âm nhạc. Những bản Nhạc chiều của Schubert, Khúc hát nàng Solveig của Edvard Grieg được tái hiện đầu xúc cảm, vừa lãng mạn, vừa nồng nàn lại như có gì đó thoảng buồn. Giọng hát của Sarah Brightman trong lồng lộng trong không gian phòng, nghe rất mượt mà và lộng lẫy. Ngay cả khi âm lượng để ở mức lớn, tiếng hát vẫn được tái hiện tự nhiên và đầy đặn, vững vàng, không méo, gắt để có thể gây khó chịu cho người nghe.  

 

Nếu bạn muốn một chiếc tăng âm tràn đầy sinh lực, dễ dàng kiểm soát các cặp loa như những ampli bán dẫn loại tốt, song lại phải có âm sắc ngọt ngào, nồng nàn của đèn điện tử thì Nouvo chính là một trong những “món ngon” đúng khẩu vị mà Unison Research mang lại.  

Sản phẩm đã xem