Klipsch RF7II giải pháp đa năng cho nghe nhìn tại gia

NO PHOTO

Klipsch vừa mới cho xuất xưởng dòng loa mới Reference II, được nâng cấp từ Reference. Và  RF7 II là đôi loa đỉnh của dòng loa này. Tại triển Hi End Show 2010, Nghe Nhìn Việt Nam đã có dịp “ tiếp cận” và đánh giá. Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc

Ấn tượng đầu tiên chính là hình thức bề ngoài với kích cỡ to lớn. Cao trên 120cm, ngang 30cm, sâu 41cm. Trọng lượng gần 40kg cho mỗi chiếc. Đôi loa này có xuất xứ tại Mỹ được ghi trên thùng loa và giá tương đối nhẹ nhàng là 2900 USD.

Màu sắc vàng của vỏ loa cũng chính là lớp gỗ veneer được đánh bóng nổi vân trông rất đẹp. Bên dưới chân loa là đế chân với 4 trụ hình tròn vững chắc, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn châu Âu. Trên website của hãng Klipsch, chúng tôi thấy có 2 màu ( Black Ash và Medium Cherry). Tuy nhiên tại triển lãm chúng tôi chỉ thấy trưng bày màu Cherry. Có lẽ nhà nhập khẩu nhắm đến số đông người dùng Việt Nam, vốn không thích đen đủi mà chỉ thích “ vàng”!

Công suất danh định loa là 250 W nhưng công suất đỉnh đạt được đến 1000W. Loa có độ nhạy quá lý tưởng, lên đến 101dB, khi đánh với Ampli không cần nhiều công suất vẫn đạt được âm lượng mong muốn.

Cấu trúc loa được phần tần số cắt tại 1200Hz. Như vậy loa treble dòng Tractrix Horn đảm nhận cả vai trò tái tạo tiếng trung và 2 loa bass cũng vậy. Màng treble của RF7II làm bằng titan, được gắn bên trong họng còi vuông vức. Đây là loại loa treble mà dòng Palladium dùng, cho âm thanh tần số cao chính xác và độ trung thực rất tốt. Tần số thấp được đặc trách bởi 2 củ loa có kích thuớc lớn đến 25cm. Màng loa bass được làm bằng hợp chất Cerametalic ( gốm và kim loại) có đặc tính cứng và nhẹ, đáp ứng nhanh các tần số. Đặc trưng của dòng loa này là màng loa có màu vàng đồng rất đẹp. Do đó, khi ta đặc loa vào phòng, có lẽ điều đầu tiên ta làm chắc hẳn là mở nắp đậy loa ra để có thể ngắm nhìn vẽ đẹp có phần “ phô trương” của nó.

Bộ phân tần ( Crossover) của RF 7II được cải tiến hoàn toàn, khắc phục đựơc tiếng treble sáng trước đây cũng như có thể tái tạo các dải tần chính xác hơn. Đôi với hãng Klipsch, họ cho rằng với bộ phân tần mới này, âm thanh như rộng hơn về độ phủ và dịu hơn rất nhiều.

Chi tiết về bộ phân tần này được hãng Klispch tiết lộ là có “ ảnh hưởng” ít nhiều từ dòng Palladium. Đó là các thành phần linh kiện được chọn lọc kỹ. Các cuộc cảm được chính hãng thiết kế riêng cho dòng Reference II này.

Để có được độ nhạy cao lên đến 101 dB, các kỹ sư, bằng kinh nghiệm nhiều năm trong chế tạo loa, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất của hãng tự chế ra các củ loa riêng, phù hợp với thiết kế thùng loa cũng như tương thích với bộ phân tần.

Thùng loa làm bằng gỗ MDF khá dày, nên trọng lượng loa đến gần 40 kg. Cấu trúc bên trong chia làm 2 ngăn theo chiều dọc. Tất cả củ loa được bố trí nằm hẳn ở ngăn trước. Xung quanh thùng loa được lót xốp đặc biệt có tính âm học cao. Phía sau thùng loa là 2 lỗ thông hơi ( Bass reflex) có đường kính khỏang 10cm . Bên dưới 2 lỗ thông hơi này là cọc đấu loa loại 2 cầu ( Bi-Wire), cho phép chúng ta có thể đánh Bi-Ampli hoặc Bi-Wire.

Phối ghép và đánh giá

Điều đáng ghi nhận ở đôi loa này là tính dễ phối ghép. Với những Ampli có công suất thấp chừng 50W vẫn có thể đánh tốt. Tất nhiên nếu nói về chất lượng âm thanh thì phải có sự cân bằng giữa loa và Ampli. Đôi loa RF7II chưa phải là đôi loa “ đình đám” nhưng với tầm giá vừa phải và có xuất xứ từ Mỹ hẳn nhiên nó cũng là đối thủ đáng gờm so với các loa cùng tầm.

Chúng tôi kết nối trước với một Ampli chạy bằng bóng đèn KT88 mạch Push-Pull có công suất 70 W mỗi kênh. Đây là Ampli khá mạnh mẽ nên ngay những nốt nhạc đầu tiên chúng tôi đã thấy được sức căng của tiếng bass và sự lan tỏa ngọt ngào. Có thể một phần nhờ Ampli bóng đèn thường cho chất âm ấm áp. Tuy nhiên với 2 loa bass khá lớn và bộ phân tần ưu việt, tiếng trầm của RF7II thật hết sức truyền cảm. Có lẽ có không nhiều dòng loa có độ nhạy lên đến 101dB và Klipsch khai thác khá tốt thế mạnh làm loa của mình để làm cho người dùng dễ dàng hơn trong việc tìm Ampli phối ghép.

Một phối ghép khác với dòng Ampli chạy mạch công suất bằng bán dẫn. Đó là chiếc Ampli Cambridge 840A. Ampli này có công suất 120W ( 8 Ohm). Tiếng trung nghe rất tốt. Treble có phần lấn lướt với các bản nhạc nhiều nhạc cụ. Điều này có thể làm khó chịu một số người nhưng nghe thiên về tiếng trung nhưng cũng là điểm yêu thích cho những ai muốn treble mạnh mẽ. Âm bass khi phối Ampli này cũng được điểm khá. Mềm mại và có lực. Như vậy với đặc điểm 2 loa bass lớn, đôi loa này có vẽ cho âm tần số thấp tốt khi ghép với nhiều dòng Ampli khác nhau.

Để đánh giá trọn vẹn đôi loa này chúng tôi phối với Ampli xem phim của Denon, AVR-4311. Ampli này có công suất 130W /7 kênh. Có thể nói rằng đôi loa khá hợp với dòng Ampli Receiver. Chất âm khi nghe nhạc không thua kém chút nào so với Ampli 2 kênh stereo. Âm thanh cân bằng ở 3 dãi tần. Mid-treble khá êm và tiếng bass thể hiện sức sống, sự mạnh mẽ vốn có cũng như rất hài hòa với 2 dãi trên. Điểm đáng khen ngợi nhất chính là khả năng trình diễn âm thanh trong phim. Có thể nói rằng đây là một trong vài đôi thể hiện chức năng này tốt nhất trên thị trường! Âm thanh luôn sống động và rõ ràng. Dĩ nhiên, một lần nữa chúng tôi lại khen sự mạnh mẽ của nó khi tái hiện hiệu quả nhạc nền hùng hậu trong phim Hero ( Anh Hùng). Tiếng quân đi rầm rập, tiếng đổ sập chồng sách khi Vô Danh thể hiện tài đao kiếm của mình đều rõ mười mươi.

Tóm lại, với RF7II, chúng tôi đánh giá khá cao về nó không hẳn là có một lý lịch khá cộm cán là “ xuất thân” từ một hãng có bề dày lịch sử trên 50 năm cũng như được sản xuất chính tại Mỹ, mà chính là chất lượng loa cũng như “ thành tích” mà nó đạt được, ít nhất là với một tầm giá khá dễ chịu ( 2900 USD) và sự phối ghép đa dạng với các dòng Ampli hiện có trên thị trường. Bấy nhiêu đó và chất lượng âm thanh nó tái tạo cũng đủ cho làm yên lòng những ai muốn đầu tư thích đáng và đôi loa này.

Chữ An- Nghe Nhìn Việt Nam số Xuân 

Giá : 2900 USD

Chữ An- Nghe Nhìn số xuân 2011
Sản phẩm đã xem