• Trang chủ /
  • Tin tức /
  • Unico Secondo, ampli Hybrid của Unison Reseacrh - Giải pháp cho các dòng loa khó đánh

Unico Secondo, ampli Hybrid của Unison Reseacrh - Giải pháp cho các dòng loa khó đánh

 

Trong chuỗi sản phẩm Ampli tích hợp dòng hybrid ( Ampli lai) hiện thời của Unison Research có tất cả 4 model. Ampli Unico Secondo là sản phẩm thứ 4 tính từ lớn đến nhỏ và cũng là chiếc Ampli thể hiện nhiều khả năng xuất sắc.

Nói là giải pháp vì Unico Secondo hội tụ cả 3 yếu tố là chất lượng âm thanh, khả năng phối ghép và giá thành của nó.  Những ai sở hữu đôi loa “ khó chơi” nay có thể tìm kiếm những lợi ích thiết thực từ chiếc Ampli lai này.

Mô tả kỹ thuật 

Unico Secondo có hai màu đen và xám. Với màu đen, mặt trước làm bằng nhôm phay sướt  với thiết kế hình dáng thẳng cạnh đơn giản. Ampli chỉ có hai núm chỉnh, một cho chọn ngõ vào và một cho volume. Một logo của hãng làm bằng gỗ, được dán bên phải của máy. Nói chung mặt trước chỉ thể hiện sự đơn giản thường thấy ở các dòng sản phẩm hi end.
Bộ điều khiển từ xa được làm bằng gỗ khối. Nó là một thanh gỗ được khoét rỗng để có chỗ cho mạch điện cũng như hệ thống phím nhấn. Điều khiển có thể dùng chung cho cả đầu phát CD và Ampli của chính hãng Unison. Các phím chức năng cũng chỉ là volume và các nút chọn bài cho đĩa nhạc.
Có lẽ chúng ta sẽ mất nhiều thời gian cho phần kết cấu mạch điện của Ampli này hơn và phần thiết kế bên ngoài.Bởi lẽ đây chính là điều quan trọng được các tạp chí chuyên ngành đánh giá rất cao cũng như làm vừa lòng rất nhiều audiophile trên thế giới.
Bắt đầu với phần cấp nguồn. Biến áp là loại hình xuyến khá to nằm gọn gàng phía sau máy. Đây là biến áp được đặt hàng từ một hãng khác  và được cho là tính toán kỹ càng sao cho đủ dòng và hiệu suất cao, cung cấp toàn bộ máy với tầng công suất bằng MOSFET mạnh mẽ vừa bảo đám độ tinh gọn để có thể bố trí bên trong máy. Tính ổn định của bộ nguồn cao nhờ thiết kế các bộ ổn áp ngỏ ra. Hệ số ổn định chỉ mất 1 phần 7 giây để ổn định dòng điện từ 16V đến 165V để cung cấp cho phần preampli và các cực của bóng đèn.

Mạch điện trong Ampli Unico Secondo được thiết kế lại, khác khá nhiều so với phiên bản trước đó là Unico SE. Ngay cả tấm giải nhiệt cũng được làm to hơn vơi các cánh tản nhiệt dài ra ôm sát với biến thế. Tụ lọc và tụ phân cực là loại riêng của Unison có vỏ bọc màu đỏ thay thế cho các loại tụ trước đây.

Phần tiền khuếch đại được thiết kế bằng mạch class A với hai bóng ECC 83 thay cho loại 82 trước đó. Bóng ECC 83 ( tại Mỹ còn có tên là 12AX7) có hệ số khuyếch đại là 100, thuộc hạng cao nhất trong các loại đèn 3 cực. Đây là bóng hoạt động có tính ổn định cao được hầu hết các hãng sản xuất Ampli bóng đèn tin dùng và được xem là chuẩn mực khi dùng cho tầng khuếch đại trong Ampli hay cho đàn Guitar.

Máy thiết kế với 5 ngõ vào RCA và 1 ngõ balance, trong đó có ngõ dùng cho đầu phono cho cả đầu MM hoặc MC. Thiết kế ngõ ra bao gồm 2 ngõ RCA trong đó có 1 ngõ cho loa sub ngoài. Đây chính điều mới mẽ cho các dòng Ampli hi end.

Điểm độc đáo của Ampli này là toàn bộ các ngõ cắm đều được mạ vàng Ý, đúng theo truyền thống của hãng Unison. Chiếc áp volume được hãng chuyên về các linh kiện chuyển đổi là ALPS cung cấp, các điểm tiếp xúc cũng mạ vàng Ý nhằm làm hệ số trở kháng bằng Zero cũng như duy trì độ bền các linh kiện này theo thời gian. Hãng Unison Research xem ALPS là đối tác chính. Các linh kiện hãng này cung cấp cho Unison đều được đặt hàng theo từng model. Contact chọn ngõ vào được bố trực tiếp tại mạch tiền khuếch đại. Contact này thông qua một cần truyền động nối dài ra mặt trước. Điều này loại bỏ phần dây dẫn điện cũng như hạn chế tín hiệu vốn có hệ số cực nhỏ thất thoát tại tầng này.

Tầng khuếch đại công suất chạy bằng 8 sò MOSFET ráp theo mạch class A. Công suất ngõ ra danh định theo thông số ghi theo máy là 100W mỗi kênh và khuyến nghị khi đánh với loa 4 Ohm, công suất có thể đạt đến gấp đôi là 200W mỗi kênh. Đây thật sự là một “ thông điệp” hết sức tự tin mà nhà sản xuất gởi đến cho giới audiophile. Những gì mà Secondo sở hữu ắt hẳn là những bằng chứng hiển nhiên trước khi chúng ta có dịp nghe thử để đánh giá khả năng Ampli này trình diễn.

Phối ghép và đánh giá

Với công suất 100 watt mỗi kênh, mạch Class A toàn bộ cho tầng công suất và tiền khuếch đại, tất nhiên đây là một Ampli có một lực đánh ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên điều mà Ampli Unico Secondo làm được không phải từng đó. Nó còn là sự trình diễn đầy nhạc tính, đem lại một cảm giác sảng khoái bất ngờ.

Loa để phối ghép cho Ampli này là các dòng loa có trở kháng 4 Ohm như, Cremora, Elipsa của Sonus Faber. Những đôi loa này có tầm giá trên 10.000 USD nhưng có thể phối ghép với Unico Secondo một cách dễ dàng. Âm lực dồi dào mà vẫn giữ được nét du dương của nhạc tính. Một số dòng loa được cho là khó đánh như B&W 704, 703 Secondo vẫn khai thác hết khả năng tái tạo âm thanh có độ chính xác cao.

Phối ghép qua một số loa dễ dàng hơn như DC 10T của Tannoy, Liuto của Sonus faber, chúng tôi có cảm giác như Ampli này làm ra để cho những đôi loa này vậy. Âm thanh có độ động cao, các dải tần thật sự cân bằng nhất là khi ghép với DC 10T. Tần số trung cao thật sự rõ ràng với độ thánh thoát dễ chịu. Tiếng bass chắc rõ, dứt khoát, độ nẫy cũng như đáp ứng nhanh, chính xác.

Đối với đầu phát có ngõ ra balance, khi ghép với Ampli bằng ngõ này, âm thanh càng được cải thiện rõ nét. Chúng tôi muốn nói đến độ lợi về âm lượng cũng nhưng sự thể hiện vượt trội dải động trong âm nhạc.

Tóm lại, với những gì được mô tả trên đây, Unico Secondo gần như chiếm vị trí quán quân ở tầm giá nhưng có khả năng về mặt phối ghép tốt với nhiều dòng loa hi end, cho một chất âm làm hài lòng các audiophile xa gần.

Ưu điểm

Mạnh mẽ, nhạc tính

Dễ phối ghép với các dòng loa có trở kháng 4 Ohm

Giá tốt

Khuyết điểm:

Gần như không có khuyết điểm ở Ampli này

Thống số

Công suất ra loa: 100W continuous RMS 8n Ohm/200W RMS 4Ohm
Đáp tuyến tần số: flat @ 10Hz --0.5dB @ 100kHz 
Tầng tiền khuếch đại: bóng (ECC83/12AX7) 
Output stage: 2 cặp MOSFET mỗi kênh 
Thiết kế mạch Class A pre và Power 
At the final stage dynamic 
Ngõ vào: 5 RCA (1 phono l) /1balanced 
Ngõ ra: 1 tape, 1 sub (volume controlled) 
Trạm cắm loa: 4 + 4 dùng  bi-wiring 4-4
Kích thước: 13cm x 43cm x 43.5cm 
Trọng lượng: 15kg

Giá : 2200 USD 

Sản phẩm đã xem