Carat – Viên ngọc đen từ kinh đô ánh sáng

Ampli A 57

 

 

Với màu đen tuyền và mặt trước bóng loáng được làm bằng thủy tinh Plexi, A 57 xác nhận độ long lanh cho cái tên Carat (đơn vị đo lường kim cương) mà nó sở hữu. Núm vặn volume và hai phím bấm điều khiển hai bên được thiết kế như những nút áo sáng bạc trên nền viên ngọc đen tuyền – một sự “bày biện” cố ý để sản phẩm trông đơn giản nhưng thật tráng lệ và sang trọng. Góp phần huyền ảo là đồng hồ hiển thị chức năng trắng sáng với các đèn báo màu xanh ngọc.

 

Phím “Function” của máy có chức năng chọn lựa ngõ vào từ các nguồn phát. Máy có 6 ngõ vào bao gồm CD, Tuner, Aux, Tape, Phono và MP3. Tại phím Function này ta cũng có thể thực hiện các lịnh chỉnh balance, âm sắc bass, treble và tính năng chọn loa (Speaker A/B). Bên phải mặt trước cũng được bố trí  jack cắm tai nghe và ngõ vào MP3 nhằm tiện kết nối các thiết bị nghe nhạc nhỏ như máy MP3, Ipod hoặc cả Laptop.

 

Phía sau máy có bố trí contact nguồn chính. Các ngõ vào nằm đều nhau chính giữa, tất cả đều mạ vàng 24K. Riêng ngõ vào cho đầu phát Phono được khoanh vùng riêng và có contact để điều chỉnh chế độ tương thích MC (Moving Coils) hoặc MM (Moving Magnet).

 

Điều khiển từ xa (Remote Control) được thiết kế để có thể dùng chung cho tất cả các dòng sản phẩm từ đầu phát, ampli đến thiết bị bắt sóng. Các phím nằm tương đối cách rời nhau nhờ remote thiết kế khá dài.

 

Ampli có công suất 80 W cho mỗi kênh nhưng khả năng đánh ở loa 4 Ohm có thể lên 150 W. Biến thế nguồn hình xuyến đủ mạnh để có thể đánh các cặp loa công suất cao. Phần công suất chạy bằng 2 cặp sò Sanken 2SC3264 và 2SA1295 chịu dòng cao đến 17A với công suất 200W, thiết kế dưới dạng kéo đẩy. 4 tụ lọc nguồn lên đến 10,000 μf/63 V cho dòng ổn định và mạnh mẽ. Tiền khuếch đại là cặp transitor 2N5401 và 2N5551 có khả năng hạn nhiễu tốt. Máy còn bố trí một biến áp nhỏ riêng để cấp nguồn cho các mạch kỹ thuật số nhằm tránh nhiễu qua phần âm tần, giữ cho âm thanh tái tạo thật sạch và rõ.

 

Bên trong ampli

 

Đầu phát CD/HDCD C 57

 

 

Thiết kế đồng bộ với ampli A 57 nên mặt trước gần như giống nhau về kích thước. Mặt máy cũng làm bằng thủy tinh Plexi đen tuyền trông cực kỳ ấn tượng. Ổ đĩa nằm chính giữa và các phím chức năng nằm bên tay phải, ra vào êm ái, đúng tầm của một sản phẩm Hi-end. Phía sau máy chỉ đơn giản với ngõ ra RCA và cổng coaxial cho tín hiệu âm thanh digital. Tất cả các ngõ cắm này cũng được mạ vàng 24K bảo đảm độ tiếp xúc zero trở kháng.

 

Bề ngoài đơn giản là vậy nhưng bên trong được thiết kế kỹ càng. Máy có 2 biến áp. Một biến áp hình xuyến 35 VA cung cấp nguồn điện cho các mạch điện analog, biến áp còn lại chỉ cung cấp cho các mạch kỹ thuật số như phần điều khiển mà thôi.

 

Bộ chuyển đổi tín hiệu có chíp xử lý của hãng Burr Brown PCM 1769 có tốc độ lên đến 24Bits/96kHz. Phần khuếch đại ngõ ra cũng dùng IC của chính hãng Burr-Brown danh tiếng này OPA 2134, một  đảm bảo về chất lượng âm thanh của đầu phát Hi-end này.

 

 Bên trong đầu phát

 

Phối ghép và nghe thử

Đối với bộ đôi A 57 và C 57 việc phối ghép chỉ là tìm một đôi loa thích hợp. Thử một dàn máy thường người nghe có cảm giác như cặp loa làm nhiệm vụ chính hơn là âm-li hay đầu phát. Bởi lẽ loa như  anh “tiền đạo” ghi bàn mà ai cũng thấy hơn là các anh “tiền vệ” làm bóng như ampli và đầu phát. Thật ra cũng không phải là khó khăn gì khi phòng thử có đầy đủ các thiết bị để làm công việc thẩm định tính hiệu quả của từng thành phần.

 

Với đôi loa Klipsch RF 82, chúng tôi thường ghép với các ampli chạy bằng bóng đèn vì loa có độ nhạy khá cao (98dB). Lần này chúng tôi phối với bộ A 57 và C 57 này để có thể nhận được chất âm mới lạ từ bộ đôi đến từ Pháp này. Đĩa chúng tôi hay dùng để thử là High Endition 5 với bản số 1 “My Little Angel”. Ngay khi đoạn dạo đầu của nhóm nhạc Blues Company là tiếng bass của tay trống xuống mạnh và sâu nhưng tròn trịa. Bài nhạc này chúng tôi đã nghe nhiều lần nhưng quả thật tiếng bass thể hiện hay như vậy một phần là nhờ ampli với công suất thực mạnh nhưng có kiểm soát, không lạm dụng thái quá nên nghe tròn và rất ngọt. Thông số kỹ thuật của âm-li cho thấy tần số có thể xuống đến 15 Hz, một thông số mà ít có ampli nào đạt được. Tiếp đến là việc thẩm định trung âm và các dải tần số cao. Thường thì các nhạc cụ thể hiện rất tốt phần trung âm. Một bản giao hưởng để bắt đầu. Vặn volume lớn để thẩm định tính chi tiết của âm-li và đầu phát thể hiện. Mọi thứ có vẻ như hoàn hảo. Ở các đoạn cao trào, âm thanh của các nhạc cụ không bị rối, có thể phân định dễ dàng các thành phần của bộ dây, đâu là tiếng violon đâu là contrabass. Dải tần số cao ta có thể chú ý tiếng của bộ kèn đồng. Thật ra tiếng treble của RF 82 thể hiện rất tuyệt nhờ bố trí loại loa treble dòng tractrix chính hãng Klipsch nên âm thanh nghe rất rời và khoáng đạt. Thông số kỹ thuật của ampli cho thấy tần số cao lên đến 70 kHz, thể hiện độ động (dynamic range) thật quá tuyệt vời cho các bản hòa tấu nhiều chi tiết như vậy.

 

Có thể nói A 57 như một thể hiện bản chất của dân Pháp hào tình vốn giỏi sản sinh ra nhiều tuyệt tác nghệ thuật, thể hiện độ tinh tế của nhạc tính, sự ấm áp và giàu chất truyền cảm vậy.

 

Thông số kỹ thuật

 

A 57

Công suất                                 2 x 80 W / 8 Ω - 2 x 150 W / 4 Ω

Tần số                                      15 Hz - 70 kHz +0/-1 dB 

S / N                                         > 95 dB - (Phono 80 dB) (@1 kHz)

Ngõ ra                                      Speakers A / B ; Headphone                 

Ngõ nào                                    Phono (MM/MC), CD, Tuner, Aux, Tape, MP3 (front)                  

Kích thước                                R 430 x C 100 x S 360 mm

Trọng lượng                              10,2 kg

Giá:                                          950 USD

 

C 57

 

Mạch chuyển đổi  :                    Burr-Brown PCM1796 24 bits/96 kHz

Output stage                             Burr-Brown OPA2134. High grade audio capacitors

Decoder                                    CD-A / HDCD, CDR

Tần số                                      10 Hz - 20 kHz +0/-0,3 dB

Signal / Noise ratio                    120 dB

Kích thước                                R 430 x C100 x S 329 mm

Cân nặng                                  6,3 kg

Giá:                                          850 USD

 
Sản phẩm đã xem