Denon AVR-1509 Âm-li Receiver đa kênh cho mọi gia đình

 

 

Kết cấu kỹ thuật

Vỏ máy của AVR-1509 có cấu trúc chắc chắn. Toàn bộ thân máy là một khối kết kết dính với nhau, nằm vững vàng trên bốn chân được làm bằng gang hỗn hợp, với các tấm cao su đệm tiếp đất, có tác dụng triệt tiêu các rung chấn từ ngoài vào cũng như từ chính các bộ phận từ máy gây ra như  biến áp nguồn và tấm giải nhiệt  cho sò công suất. Thêm vào đó, hai bộ phận này được bố trí gần với chân máy và bắt trực tiếp xuống sàn. Riêng biến áp nguồn được đệm thêm một tấm thiết có kết cấu đặc biệt cũng để làm nhiệm vụ triệt  rung do từ trường gây ra. Với tất cả những gì  biết về cấu trúc của thân máy cho ta thấy được tính nghiêm túc của một tên tuổi lớn.

Mặt trước của AVR-1509 gần như không khác so với các đàn anh như AVR-1709 hoặc AVR-2309. Có không ít hơn ba núm điều khiển được trang bị phía trước mặt máy, gồm núm lựa chọn nguồn tín hiệu vào, volume và một núm  kiểm soát mục menu trong

 

 

 

Ngõ vào mặt sau máy

 

phần setup. Một đồng hồ hiển thị có kích thước khá lớn nằm giữa mặt máy, thông tin hiển thị rõ ràng dễ đọc. Điểm đặc biệt là ta có thể thực hiện các thao tác cân chỉnh, cài đặt bằng tay ngay trên máy khi nhìn vào các thông tin hiển thị này.

Hệ thống phím chức năng bố trí đầy đủ phía trước mặt máy. Đáng chú ý có ba phím chọn nhanh nằm ngay trên mặt máy cho ba chế độ thường dùng nhất gồm phím 1 ngõ vào đầu DVD, phím 2 cho TV và phím 3 choVCR.

Mặt dù thiết kế theo tiêu chí hạ giá thành nhưng mặt sau của máy cũng đầy đủ các ngõ vào, ra và các ngõ chức năng. Phần ngõ vào cho tín hiệu digital gồm có 2 optical, 2 coaxial và 2 HDMI. Chú ý một chút chúng ta có thể thấy mặc định đường vào giúp dễ kết nối như sau như sau: Coaxial 1 cho DVD/HDP, Coaxial 2 cho CD, Optical 1 cho TV/CBL, HDMI 1 cho DVD/HDP. Người sử dụng có thể nhìn thấy hàng chữ in phía sau để chọn ngõ vào cho đúng với đường dẫn của đầu phát. Ở mặt sau này chúng ta còn thấy có 1 ngõ ra cho HDMI. Với sự hỗ trợ này chúng ta có thể cho hình ảnh và âm thanh lên một màn hình khác bằng cổng HDMI ( Chú ý HDMI in của AVR-1509 không hỗ trợ tín hiệu âm thanh. Ta dùng ngõ âm vào âm thanh bằng cổng optical hoặc Coaxial).

Phần thiết kế mạnh điện cho âm-li khuếch đại và các tính năng là phần mà Denon cân nhắc nhất để sao cho, giảm các chi phí nhưng vẫn đảm bảo một âm-li receiver chất lượng chính hiệu Denon.

AVR-1509 là chiếc receiver có khuynh hướng tiếp cận phần đông với người dùng nên đơn giản hóa các định dạng , chỉ giữ lại hai định dạng âm thanh cơ bản là Dolby Digital và Dts vốn tương thích nhiều đĩa phim hiện nay hơn là các đĩa Blue Ray hoặc HDD.

Có thể thấy tính thực tế đầu tiên khi AVR-1509 chỉ là âm-li 5.1 kênh chứ không còn là 7.1 kênh như các thế  hệ đàn anh. Bù lại đây là 5 kênh hoàn toàn tách biệt với công suất ngang bằng là 75 watt cho 5 kênh ở chế độ 8 Ôm. Nếu đánh ở chế độ 6 Ôm AVR-1509 có khả năng lên đến 110 Watt. Đây cũng là điểm khác biệt với các âm-li của các thương hiệu khác thường là các kênh center và surround hạ thấp khoảng 20 Watt so với kênh chính ( Front).

Ngoài việc hỗ trợ đầy đủ những định dạng âm thanh chính mà các đĩa DVD thị trường hiện nay thường có như DTS, DTS Neo:6, Dolby Digital, Dolby Prologic, âm-li còn có các kỹ thuật khác dùng cân chỉnh âm thanh phòng nghe gần như mạch Mult EQ của hãng Audyssey, tự động cân chỉnh các dải tần số và độ trễ cho phù hợp với kích thước và môi trường trong phòng nghe ( kết hợp với micro). Mult EQ cân chỉnh được 6 vị trí, ít hơn mạch Mult EQ có ở các model đời cao hơn 2 vị trí.

 Vì các chương trình thể thao và quảng cáo thường có mức âm thanh lớn hơn các kênh  tin tức, nên khi ta thay đổi chương trình, âm lượng phát ra cũng thay đổi. Mạch Audyssey Dynamic Volume dùng để giải quyết vấn đề này, cân bằng lại mức âm thanh để tai ta khỏi khó chịu do sự thay đổi đột ngột. Dynamic EQ là mạch cân bằng âm sắc. Khi volume ở mức thấp thường tiếng bass sẽ rất yếu. Dynamic EQ sẽ chỉnh sửa lại các đáp tuyến tần số để âm sắc các dải tần cân bằng dù nghe mức volume thấp. Một k ỹ thuật khác có tên Compressed Audio Restore sẽ phục hồi chất lượng âm thanh từ các file nhạc nén như MP3, WMA. Các định dạng này thường thiếu các dải tần số thấp và cao do phải bị cắt xén để dung lượng lưu trữ trên đĩa nhiều hơn. Mạch hoạt động như sự bù đắp cho các dải tần này nhằm cho ta thưởng thức các bản nhạc yêu thích hay hơn.

Một điểm mới khác có thể thấy trong receiver đời 09 mà AVR-1509 được ứng dụng là chế độ làm câm ( Muting) có 3 bước, từ câm hoàn toàn ( FULL), -40 dB, -20dB.

AVR-1509 không hỗ trợ kỹ thuật chia đa vùng. Điều này không có gì ngạc nhiên khi Denon chủ trương giá thấp cho model này nên việc chia vùng cho âm-li là không cần thiết. Tính năng up scaling hình ( nâng hình ảnh chất lượng kém ở nguồn vào lên) cũng được lượt bỏ mà không làm suy giảm chất lượng của âm-li.

 

Khả năng trình diễn

Giống như các âm-li đàn anh, AVR-1509 vẫn tỏ ra mạnh mẽ khi thể hiện các đĩa phim hành động nhiều hiệu ứng âm thanh. Khả năng của nó có thể “ làm chủ” một căn phòng lên đến 50m nếu biết kết hợp và bố trí loa hợp lý và sử dụng phần cân chỉnh tự động Mult EQ vốn rất hiệu quả. Các loa cột có công suất trên dưới 150W vẫn có thể kết nối với AVR-1509 mà không có gì phải e ngại về chất lượng âm thanh. Đối với hệ thống loa cho home cinema, người thưởng thức mong chờ vào những hiệu ứng âm thanh vòm rõ nét. Với công suất mạnh mẽ ngang bằng ở các kênh surround và center ( giữa), lời thoại của diễn viên và các dải tần số cao trong phim hài “ Gia đình siêu nhân” thêm nhiều phần hấp dẫn. Tiếng động trong các phim cũng là một hiệu ứng ở dải tần số thấp nhất. Khi xem phim mà không có hiệu ứng này, quả thật kém đi hấp dẫn rất nhiều. Khi phòng nghe lớn ( khoảng trên 25 m2), chúng ta nên chọn lựa loa subwoofer có công suất khá một chút ( lớn hơn 100W) để tiếng trầm làm đầy khán phòng, khiến ta ngồi xem như trong rạp chiếu phim chuyên nghiệp vậy.

Phần nghe nhạc đối với AVR-1509 cũng tỏ ra rất mạnh mẽ. Loa chúng tôi hết nối là đôi loa tầm trung của Jamo S 418. Stereo là chế độ chúng tôi thử đầu tiên. Có thể lắc núm Select/Enter trên mặt máy để chọn hoặc bấm trực tiếp chế độ này ở phía sau của remote ( D/ST). Tắt đi hiệu ứng của loa sub để nghe tiếng bass thật sự của đôi loa chính cũng như thử độ mạnh của âm-li. Âm tần số thấp như vậy là khá. Hơi thiếu một chút khi nghe ở âm lượng nhỏ. Điều này sẽ khắc phục ngay khi gắn thêm loa sub vào. Nghe ở chế độ 5 kênh stereo sẽ thấy sự thú vị khi cả phòng nghe rải đều âm thanh cộng hưởng từ âm trầm loa sub rất thuyết phục. Tuy nhiên kinh nghiệm cho thấy, khi nghe các loại nhạc như như quê hương, trẻ…nên nghe ở chế độ stereo 2 kênh. Ở chế độ âm thanh đi chính xác đến tai người nghe như thể ta đang thưởng thức âm thanh sân khấu. Chế độ 5 kênh chỉ dùng khi nghe các loại nhạc giao hưởng hoặc khi phòng rộng và có nhiều lối mở.

Một tính năng khác mà người nghe ít quan tâm là nghe Radio! Trong khi đây chính là thành phần làm cho âm-li đắt tiền. Bấm phím Tuner trên remote để chọn nguồn vào. Bấm tiếp phím BAND ( phía sau Remote) để chọn FM/AM, sau đó bấm TUNING để chọn đài. Bảo đảm chúng ta sẽ thấy âm thanh từ đài FM của VOV,  kênh âm nhạc hoặc 99,5 nghe không thua gì từ máy phát đĩa.

Để kết thúc bài giới thiệu này, chúng tôi khuyên nên dùng thử các chức năng Compressed Audio Restore đã giới thiệu trên. Mục đích để thấy rằng, chiếc âm-li AVR-1509 này quả vượt xa những gì mà chúng ta mong đợi.

 

Thông số kỹ thuật

Công suất

75 W x 5 kênh (8 Ôm)

110 W x5 kênh ( 6 Ôm)

Đáp tuyến tần số: 10Hz -100KHZ

Tỉ lệ S/N            100dB

Kích thước: C 171, R434,S 377

Trọng lượng: 11.1Kg

Giá:      455 USD

 

 

 

Bên trong máy

 

 

Mặt sau

 

Sản phẩm đã xem