UNICO-P Hội tụ cả hai

Bằng sự tích hợp khá tinh tế ưu điểm của bán dẫn và đèn điện tử, Unico-P dường như không có điểm yếu nào và nhanh chóng lôi cuốn người nghe từ những phút đầu với âm thanh rực rỡ, chắc khỏe, sống động dù bất kể ở thể loại nhạc nào.

       Cụộc cạnh tranh về ưu điểm của các linh kiện khuếch đại bán dẫn và đèn điện tử xem ra chưa có lời kết. Bởi thực chất cả hai công nghệ khuếch đại này đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nếu ampli bán dẫn tiêu biểu nhờ sự mạnh mẽ, kiểm soát tiếng bass tốt và dải tần rộng, thì chất âm của đèn lại được người nghe yêu thích bởi sự ngọt ngào, truyền cảm và giàu nhạc tính.Vì thế, theo sở thích, mỗi công nghệ sẽ thu hút lượng người hâm mộ đông đảo riêng. Và câu hỏi đặt ra với nhiều người chơi âm thanh là tại sao không kết hợp tất cả những ưu điểm của mỗi công nghệ đó vào trong acùng một bộ khuếch đại?

 

¨ KẾT HỢP ƯU ĐIỂM CỦA BÁN DẪN VÀ ĐÈN ĐIỆN TỬ

        Nhà sản xuất Unison Research của Italia đã khiến nhiều người bất ngờ với sản phẩm ampli lai( giữa điện tử và bán dẫn) với tên gọi Unico-P, công suất 50w/8ohm, tầng tiền khuếch đại sử dụng một đèn 3 cực kep12AU7 và tầng ra dùng sò MOSFET. Đó là chưa kể thiết kế bên ngoài khá ấn tượng với mặt trước bằng nhôm dày và logo của hãng làm từ gỗ thật. Chiếc ampli này nổi bật với 2 nút vặn kích thước lớn; bộ điều khiển từ xa khá đẹp được áp gỗ,4 đầu tín hiệu line, một đường vào cho phono MM, 4 đường ra loa,…nhưng tất cả chỉ có giá 1.200USD

       Về thiết kế, Unico-P không có quá nhiều sự khác biệt so với các ampli tích hợp khác. Mỗi nửa đèn triode 12AU7 dược sử dụng làm tiền khuếch đại cho một kênh âm thanh. Tín hiệu sau khuếch đại từ đèn sẽ được đưa vào bo mạch kích cho tầng công suất, sau đó điều khiền hoạt động của 2 con sòMOSFET loại ngược xuôi đẩy kéo cho mỗi kênh.Thay vì sử dụng các dòng sò họ 2SJ và 2SK như các ampli khác, trong ampli Unico-P, đôi sò công suất được sử dụng là loại IRPF 240 và IRPF 9240- lọai sò thường thấy trong các ampli châu Âu. Chế độ phân áp (phân cực) cho sò công suất khá đặc biệt mà nhà sản xuất gọi là Dynamic class A. Với dòng bias  tĩnh khá lớn, Unico-P có công suất tiêu thụ 250w- con số đáng kể so với các ampli tích hợp có cùng công suất.

       Trên góc độ thông số kỹ thuật thuần túy, chiếc ampli này khá ấn tượng với dải tần khá rộng từ 2-80.000hz, mức hồi tiếp toàn phần là -14db và có thể dễ dàng kéo các loại loa xuống đến 4ohm, thậm chí theo nhà sản xuất có thể xuống còn 2ohm

       Với những ai yeu thích đĩa than , Unico-P thật sự là ampli tiện ích vì đã được tích hợp sẵn một bo mạch RIAA trong máy.Bo mạch này dùng đôi chip NE-5532.Dù chưa thể so sánh với các cụCphono-box rời giá hành nghìn USD,nhưng hoàn toàn có thể so sánh về chất lượng với các phono-box  giá khoảng 3-400 USD. Và tiện lợi hơn, nó đã nằm sẵn trong máy

        Khi bật công tắc nguồn điện chính bên hông máy, chiếc ampli bước vào giai đoạn ổn định nhiệt cho bóng đèn kéo dài khoảng 20 giây. Trong thời gian đó, hai đèn LED ở mặt trước chớp sáng liên tục, volume nên chỉnh về mức nhỏ nhất. Bản thân Unico-P có hệ thống khởi động lại mỗi khi quá tải loa hay điện nguồn tạm thời không ổn định.

         Công suất 50w một kenh thoạt tiên được cho là không lớn. Nhưng thực tế thử nghiệm cho thấy: nó khá đủ với những bộ loa tương ứng mà các audiophile tìm mua để ghép với ampli tầm giá này.Tổng quát mà nói,Unico-P là chiếc ampli tích hợp khá tinh tế, đơn giản, nhưng hiệu quả. Bộ điều khiển từ xa hoạt động rất nhạy, cho dù có lệch đi so với hướng đặt máy.

 

¨ CHẤT LƯỢNG ÂM THANH RỰC RỠ, CHẮC KHỎE, ĐẦY SỨC SỐNG

         Unico dễ dàng thể hiện đuọc khả năng âm thanh với âm hình rất ấn tượng, đặc biệt dày và trải rộng khắp không gian, tạo nên càm giác chân thực, chi tiết và sống động.Tiếng bass mạnh mẽ, gọn gàng và vững chắc. Dải trung có độ đầy đặn đặc trưng và ngọt ngào của đèn điện tử Tiếng treble không bị chói tai, nhưng cũng không mờ ảo mà khá chi tiết. Âm thanh của Unico-P không có được độ dày như những ampli đèn push-pull loại tốt nhất, nhưng lại có được độ rộng khá cao và sức mạnh thường chỉ thấy ở các ampli có tầng ra bán dẫn.

        Vậy Unico-P có điểm khác biệt gì so với những ampli bán dẫn cùng tầm giá nhưng có công suất lớn hơn?Điều dễ nhân thấy là độ chính xác cao về âm sắc và tiết tấu rất sống động,…Bằng cách tập trung vào những gì cơ bản, ý nghĩa nhất cùa hai”thế giới” đèn và bán dẫn, Unico-P đã kết hợp được những ưu điểm tốt nhất của cả công nghệ bán dẫn lẫn đèn điện tử.

       Nghe phân tích kỹ toàn bộ dải tần của Unico-P, chúng tôi nhận thấy tiếng treble không thể nào tươi sáng hơn mà không bị chói gắt.Tiếng bass khó có thể mạnh hơn trong tầm giá này. Còn dải trung thì có âm sắc rất cân bằng. Âm thanh phát ra dường như có được hình khối riêng trong không gian, hơn nữa còn đầy đặn và có độ đáp ứng rất nhanh- hai yếu tố ít song hành cùng nhau. Điều này đạt được có lẽ là nhờ vào những linh kiện MOSFET ở mỗi kênh công suất.

       Sau nhiều giờ nghe thử, chúng tôi luôn cảm thấy thú vị và ấn tượng, dù ở bất kể thể loại nhạc nào âm thanh vẫn luôn tỏ ra rực rỡ, chắc khỏe và cuốn hút.Đã lâu rồi mới có một sản phẩm kết hợp được nhiều đặc tính tốt như Unico-P. Nó dường như không hề có điểm yếu nào và sẽ nhanh chóng cuốn hút người nghe ngay từ những phút đầu. Từ tiếng guitar điện cho đến clarinet, từ bản “Giao hưởng số 5” của Prokofieff đến tiếng techno/tango trong “La Revancha Del Tango” của Gotan Project. Chiếc ampli này không tỏ ra ưu tiên một thể loại nhạc nào.Thay vào đó, nó hoạt động hài hòa với tất cả.Chúng tôi thử nghiệm Unico-P với cặp loa Tannoy Revolution DC6 và Viennna Acoustic Haydn, kết quả thu được rất hài lòng.

 

¨ KẾT LUẬN

       Thiết kế của Unico-P quả thật rất đơn giản. Nó được làm ra để dành cho những ai mong muốn có một ampli stereo chất lượng tốt để nghe nhạc và chỉ để nghe nhạc mà thôi. Không có  các tính năng điều chỉnh âm sắc hoặc balance,…có thể làm một số người nghe cảm thấy lúng túng đôi chút, nhất là khi họ sở hữu những đôi loa bookself cần bù thêm chút ít tiếng bass hay tiếng treble hoặc phòng nghe chưa thật chuẩn. Nhưng khi bạn tìm được đôi loa thích hợp, bạn yên tâm rằng:chiếc ampli này sẽ đem lại cho bạn những âm thanh đẹp.

 

¨ THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Công suất ra

50w/8ohm; 95w/4ohm

Dải tần

2- 80.000hz

Độ méo

0.12%

Kích thước

435x340x95

Trọng lượng

12kg

 

 

Sản phẩm đã xem