TANNOY KENSINGTON SE Tiếp nối âm hưởng truyền thống

 

TANNOY KENSINGTON SE

TIẾP NỐI ÂM HƯỞNG TRUYỀN THỐNG

Minh Khôi

 

Vì sao Tannoy vẫn sử dụng kỹ thuật làm loa đồng trục Dual Concentric - một công nghệ đã có tuổi thọ non thế kỷ cho các loa dòng Prestige quý giá của họ? Câu hỏi này sẽ được làm sáng tỏ khi chúng ta nghe thử cặp Kensington.

 Loa điện động đã được sáng chế cách nay gần một thế kỷ. Thời kỳ đầu, người ta thường dùng chỉ một chiếc loa (driver) để tái hiện toàn bộ dải âm thanh. Những chiếc loa như thế còn được gọi là loa toàn dải (full range). Tuy nhiên, một chiếc loa duy nhất rất khó phát ra dải âm đầy đủ, cách xử lý là người ta dùng nhiều loa con, mỗi loa phục vụ một dải tần: trầm, trung, cao… nhưng vấn đề nằm ở chỗ khi các loa con hoạt động chung với nhau, âm thanh được phát ra từ những vị trí khác nhau nên có thể gây ra sự lệch pha tín hiệu khi đến tai người nghe. Và Tannoy là hãng đầu tiên trên thế giới đã sáng chế ra công nghệ loa đồng trục độc đáo Dual Concentric, đặt loa treble vào họng loa bass, để âm thanh phát ra từ cùng một nguồn âm trong không gian. Với thiết kế này, Dual Concentric của Tannoy đã đi vào huyền thoại của thế giới audio… Và cho đến ngày nay, mặc dù đã có rất nhiều giải pháp khác nhau để hiệu chỉnh sự đồng bộ pha của âm thanh, nhưng loa đồng trục Tannoy vẫn là một sáng tạo vượt thời gian và tồn tại mãi…

 Kết cấu kỹ thuật

 

Với loa Kensington, Tannoy đặt loa treble trong một buồng nén âm (pressure dome tweeter) ngay đằng sau bộ nam châm loa bass, âm thanh của loa treble được dẫn ra ngoài qua một “ống dẫn sóng” có nhiều lỗ nhỏ như tổ ong. Ông dẫn này tiếp tục loe rộng dần và được nối tiếp bằng độ cong của màng loa bass ở bên ngoài. Nhờ  kết cấu đặc biệt đó, âm thanh loa treble được khuếch đại lớn lên, đồng thời “trở kháng âm học” của loa treble trở nên phù hợp êm ái với môi trường bên ngoài. Hơn thế, ở mức tần số cắt khá thấp, chỉ khoảng 1.100Hz, người ta có thể lộn ngược chiều đom của loa treble (tức là hướng chiều lõm ra ngoài) và toàn bộ hệ thống âm học của Dual Concentric bỗng trở nên gần như hoàn hảo. Với việc tính toán các thông số chính xác cho bọ phân tần, hệ thống loa đồng trục này có thể coi như phát tất cả các âm thanh ra từ cùng một điểm trong không gian.

Loa con kết cấu Dual Concentric từng được sản xuất với nhiều kích cỡ khác nhau, lớn nhất lên tới 15 inch (400mm), để đảm bảo đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng đa dạng. Với loa Kensington, kích thước là 10 inch (250mm). Bộ nam châm sử dụng cho cả loa bass và loa treble đồng trục đều là loại Alcomax 3 (tên riêng của hợp chất Alnico) cực mạnh. Thành phần cấu tạo của Alnico gồm thép hợp kim với nhôm, niken và cobalt đảm bảo chất lượng và độ bền trong suốt một thời gian dài với mọi điều kiện làm việc.

Màng loa bass của Kensington làm bằng giấy tẩm hóa chất để tránh cộng hưởng bên trong loa. Gân loa (vành nhún) có 2 lớp làm từ sợi tổng hợp. Cuộn dây cuốn 4 lớp chồng lên nhau rất gọn gàng, được gắn kết bởi một loại keo dính chịu nhiệt để đảm bảo hoạt động ổn định ở những mức công suất cao. Toàn bộ loa treble được “giấu kín” phía sau nam châm loa bass và toàn bộ hệ thống cơ học này được đỡ bởi một chassis gang đúc khổng lồ. Phân tần của Kensington dùng tụ polypropylene, cuộn cảm lõi không khí và dây nối của Van den Hul.

Thùng của các loa dòng Tannoy Prestige sử dụng hai công nghệ xử lý tiếng bass cơ bản. Những model cao cấp dùng thiết kế thùng kèn (folded horn cabinet), cùng cách bố trí phức tạp của các tấm gỗ panel bên trong. Còn đa phần các model khác, bao gồm cả loa Kensington, dùng hệ thống cổng thông khí được phân phối thành những rãnh chạy dọc bên thùng loa, thay thế cho lỗ thông hơi thường thấy.

Thùng loa có kích thước 406 x 338 x1100mm (rộng x sâu x cao) và tổng dung tích là 105 lít. Thoạt trông, Kensington giống như những bộ loa được làm từ hồi giữa thế kỷ trước. Dĩ nhiên quá trình chế tạo loa thì sử dụng các công nghệ hoàn toàn tiên tiến.

Loa Kensington có cọc loa đấu theo kiểu bi-wiring với năm cọc loa mạ vàng chất lượng cao. Ngoài 4 cọc như thôg thường, cọc thứ 5 (có viền màu xanh lá cây) là một đầu nối masse vào xương kim loại của củ loa. Nếu không muốn dùng bi-wire, bạn vẫn có thể đấu chập 2 đường lại để dùng dây đơn.

Mặt trước của loa Kensington còn có một bảng điều khiển để bạn chỉnh các thông số cho phù hợp với phòng và nội thất xung quanh của mình. Bạn có thể chỉnh  nút “Energy” - để xác định năm mức công suất đầu ra của loa treble trong dải từ 1kHz-đến 20kHz. Chức năng thứ hai, “Roll Off” để tăng hay giảm cường độ phần tần số cao nhất (khoảng từ 15kHz trở lên). Với Kensington, bạn nên đặt đôi loa cách xa tường và hơi hướng mặt vào chỗ ngồi nghe.

 Chất lượng âm thanh

Hệ thống thử nghiệm ban đầu là CD Meridian 588, preamp 502 và ampli công suất Veritas P400. Đĩa nhạc được thử nghiệm là Reqiem của John Rutter.

ấn tượng đầu tiên rất dễ nhận ra là độ trong của âm thanh mà loa Kensington đem lại. Không gian âm thanh có chiều sâu rõ rệt mà ít loa đạt tới được. Tiếng bass được mở rộng, vừa trong trẻo vừa mạnh mẽ ở mọi tần số. Kết cấu thùng loa thoát âm ở 2 bên rìa thùng thực sự phù hợp với bộ loa này. Không gian rất rộng, tiếng piano solo, tiếng nhạc cụ dây hay âm thanh của cả giàn nhạc giao hưởng đều được thể hiện tự nhiên không có chút gì gò bó.

Nói đến loa Tannoy là phải nói đến khả năng thể hiện tuyệt đỉnh giọng ca và tiếng kèn. Với những đĩa nhạc jazz, khó có loa nào qua được dòng Tannoy Prestige. Âm hưởng khò khè rất riêng của cây saxophone và giọng hát ca sĩ cứ như là hiển hiện ngay trước mặt người nghe với một sức quyến rũ lạ thường. Độ chi tiết trong âm thanh, các sắc thái biểu cảm của bản nhạc đều làm cho nhóm nghe thử cảm thấy vô cùng thích thú.

Một chi tiết nhỏ mà chúng tôi phát hiện trong khi nghe thử Kensington đó là bạn nên tháo bỏ tấm màn chắn bụi phía trước loa khi nghe, bởi nó làm bằng loại vải khá dày, có ảnh hưởng đôi chút đến cảm giác ‘mở” của âm thanh, và đó cũng là điều mà Tannoy khuyên làm. Tuy nhiên ngay cả khi không làm như vậy thì âm thanh của Kensington vẫn rất tuyệt vời dù độ trong có bị giảm đi đôi chút. Mặt khác, trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi có đấu thử qua lại kiểu dây đôi (bi-wiring), và dây đơn (single-wiring). Dù đã sử dụng những bộ dây khá cao cấp, âm thanh cũng không có sự chênh biệt đáng kể. Như vậy, với Kensington, bạn không nhất thiết phải đấu bi-wire mới có được âm thanh chi tiết.

 

Kết luận

Tiếp nối truyền thống của Tannoy, Kensington là một cặp loa không lớn nhưng mang lại âm thanh rất đặc trưng, quyến rũ mê hoặc với những giọng ca và trung âm ngọt ngào ấn tượng. Mặc dù không phải là cặp loa hoàn hảo với mọi loại nhạc. Nhưng nhiều người cho biết, do chất âm quá đặc biệt của Tannoy, nên một khi nghe đã quen, đã trót mê chất giọng của dòng loa đồng trục đặc biệt này, là sẽ khó nghe qua các dòng loa khác. Âu đó cũng là một điều thú vị của Tannoy mà rất ít dòng loa có được.

 

Giá tham khảo: 9.000USD (SE version)

 

Thông số kỹ thuật:

·       Trở kháng: 8 ohm

·       Độ nhạy: 93dB

·       DảI tần: 29 – 22.000Hz

·       Công suất ampli: 50 – 225W

·       Kích thước: 1100 x 406 x 338mm

·       Trọng lượng: 37kg

 

Đánh giá của Nghe Nhìn Việt Nam

·       Chất lượng âm thanh: 5 sao

·       Kết cấu: 5 sao

·       Tính tiện dụng: 4 sao

·       Đánh giá chung: 5 sao

  

 Theo Nghe Nhỉn Việt Nam

Sản phẩm đã xem