Đầu đọc đa năng DENON DVD-1940

 

 

Trên thị trường, hiện không có nhiều đầu DVD tích hợp cả SACD và DVD-A. Nếu bạn đang có ý định tìm mua một chiếc đầu phát đa năng với ngân sách vừa phải mà lại đọc được hầu hết các định dạng đĩa với chất lượng khá tốt, thì chắc chắn Denon DVD-1940 sẽ là một lựa chọn hợp lý. Những tính năng đa dạng mà DVD-1940 sở hữu khiến nó trở thành một trong những đầu DVD tầm trung bán chạy nhất hiện nay.

 

Kết cấu kỹ thuật

Mặc dù khiêm tốn ở mức giá 500 USD nhưng DVD-1940 vẫn được thiết kế khá cẩn thận với mặt trước bằng nhôm phay màu sáng sang trọng, chính giữa là màn hiển thị với kích thước lớn. Các phím chức năng vẫn theo tiêu chí của Denon từ trước đến nay là đơn giản và dễ dàng sử dụng.

Những ai chú trọng đến chất lượng hình ảnh có thể yên tâm với những thông số kỹ thuật của DVD-1940. Đầu phát này thừa hưởng khá nhiều các mạch điện cao cấp từ các đầu phát đàn anh như DVD-2930. Bộ chuyển đổi tín hiệu hình ảnh D/A 12 bit/216 MHz chất lượng cao của hãng Faroudja đảm bảo nguyên vẹn các tín hiệu yếu thường dễ bị mất trong quá trình chuyển đổi, để hình ảnh tái tạo có độ sắc nét tối ưu. Ta biết rằng, tín hiệu lưu trữ trên đĩa DVD là dưới dạng số và để có được hình ảnh trên màn hình, tín hiệu này phải qua các bộ chuyển đổi (converter) để chuyển tín hiệu số qua dạng tương tự (analog). Tham số 12 bit/ 216 MHz mang ý nghĩa rất quan trọng bởi lẽ hiện nay chỉ có duy nhất DVD-A1 XV của Denon là “quán quân” về bộ chuyển đổi ở tốc độ 14 bit/ 216 MHz.

Giao diện kết nối HDMI của DVD-1940 hoàn toàn tương thích với chế độ quét dòng 1080p Progressive Scan. Điểm đặc biệt mà kỹ thuật DCDi Faroudja từ Chíp ADV-7320 đem lại là có thể cải thiện chất lượng hình khi chúng ta sử dụng nguồn đĩa không được ghi dưới dạng Progressive Scan bằng cách chọn tính năng Auto 1,2 hoặc Video 1,2,3.

Một lợi thế của DVD-1940 là máy còn trang bị thêm tính năng chỉnh hình ở các chế độ sáng tối, tương phản, màu sắc và tông màu. Như vậy cùng với màn hình TV, chúng ta có thể phối hợp các tính năng này trên đầu đọc DVD-1940 để hiệu chỉnh hình ảnh tốt nhất. Trong danh sách chức năng của 1940 còn có cả Aspect Ratio, giúp tự động chuyển đổi hình ảnh sang tỉ lệ đúng thông qua HDMI mà không cần phải thay đổi tỷ lệ hình của TV. Ví dụ, hình ảnh 4:3 sẽ được tự động chuyển sang chế độ tối ưu cho màn hình 16:9.

Đối với mạch điện xử lý âm thanh, con chip DSD-1608 của Burr-Brown với 8 bộ DAC độc lập hỗ trợ cả PCM và DSD sẽ xử lý tín hiệu ở tốc độ 24 bit/ 192 kHz đảm bảo âm thanh được tái tạo trung thực và chuẩn xác.

Phần tín hiệu ra, ngoài các đường kết nối quen thuộc như coaxial, optical hoặc RCA ta còn có giao diện HDMI có khả năng xử lý tín hiệu dạng số cho chất lượng âm thanh hơn hẳn các ngõ truyền dẫn tín hiệu digital khác.

 

Trình diễn hình ảnh

DVD-1940 là đầu phát tầm trung, đáp ứng nhu cầu của phần đông người tiêu dùng nên Denon thiết kế đầu đọc này chấp nhận dễ dàng với hầu hết các định dạng đĩa đang có trên thị trường, DVD-1940 tương thích tốt và đọc không có gì trở ngại. Tất nhiên, người sử dụng nên kết nối đầu với TV bằng cổng HDMI vì giao diện này mới có khả năng thể hiện hết những ưu điểm của mạch thiết kế. Ta có thể vào menu set-up của đầu phát, phần hình ảnh chọn một trong 3 chế độ Auto 1, Video 2 hoặc Video 3 để phù hợp nhất với các thể loại phim trình chiếu.

Là đầu đọc DVD có công nghệ tiên tiến, nên không có gì phải ngạc nhiên khi chất lượng hình ảnh của DVD-1940 vào hàng đỉnh cao. Màu sắc có thể không tươi sáng rực rỡ như một số đầu đọc khác, nhưng sắc thái màu rất trung thực, ngay cả ở những vùng bóng tối phức tạp. Chất lượng hình ảnh khó mà chê được bất kể bạn dùng thể loại phim nào.

Một trong những đĩa phim thử nghiệm quen thuộc – King Kong. Hình ảnh hiện lên đầy chi tiết và trong trẻo. Cảnh King Kong ở trên đỉnh ngọn tháp Empire State Building có lẽ là một trong những hình ảnh trung thực nhất mà chúng tôi từng được quan sát. Tuy nhiên, ở một đôi cảnh trong phim, chúng tôi vẫn phát hiện ra có đôi chút nhiễu hình mặc dù là không đáng kể.

 

Chất lượng âm thanh

Một lý do khiến bạn nên chọn mua DVD-1940 thay vì đầu DVD-1740 cũng của Denon là bởi nó có thêm khả năng đọc SACD và DVD-Audio. Hiện nay, các đĩa nhạc ghi theo định dạng SACD ngày càng nhiều và không có lý do gì mà bạn lại không đầu tư thêm một chút cho DVD-1940 để có thể khai thác được những đĩa nhạc chất lượng cao SACD.

Âm thanh mà DVD-1940 tái tạo đạt mức trung bình khá, có thể so sánh ngang bằng với một đầu phát CD đời mới ở mức giá 400USD. Các dải âm ở phần trung và cao hơi sáng nhưng bù lại 1940 vẫn thể hiện tốt các chi tiết và độ trầm ở dải tần số thấp. DVD-1940 cũng cho tín hiệu âm thanh ngõ ra khá mạnh mẽ khi chúng tôi thử so sánh với các đầu phát phổ thông khác trên thị trường.

Bản “Chicago” trong album Illinoise của Sufjan Steven là một bản nhạc khó tái hiện, trên nhiều đầu đĩa bản nhạc này hơi cứng và lạnh. Nhưng với đầu DVD-1940 thì không, không gian khá tốt, âm thanh có cảm giác ấm áp hơn hẳn các đầu đọc khác.

 

Kết luận

Trên thị trường hiện nay có nhiều loại đầu đọc DVD, tuy nhiên những đầu đọc đa năng như DVD-1940 thì còn rất ít. Với DVD-1940, bạn có thể thỏa mãn tất cả các yêu cầu về thưởng thức âm thanh và  hình ảnh tại nhà với một chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Nếu bạn đang dùng đầu DVD chất lượng thấp, đang muốn tìm kiếm một đầu DVD có hình ảnh đẹp để phối ghép với chiếc TV LCD hoặc plasma, đồng thời nghe nhạc SACD chất lượng cao mà không muốn phải mua nhiều loại đầu đọc. Thì Denon DVD-1940 sẽ là một lựa chọn thích hợp nhất cho bạn, và điều thú vị hơn, chiếc đầu đọc đa năng này chỉ có giá 500 USD.

 

Giá tham khảo: 500 USD

 

Thông số kỹ thuật:

·       Các định dạng đĩa: SACD, DVD-Audio, CD; DVD-Video; Video CD; Audio CD-R; Audio CD-RW; MP3 WMA, CD-R; CD-RW; DVD-R/RW.

·       Dải tần: 2- 22.000 Hz

·       Kích thước: 435 x 75 x 300 mm

·       Trọng lượng: 5,5 kg

 

Đánh giá của Nghe Nhìn Việt Nam

·       Chất lượng hình ảnh: 5 sao

·       Chất lượng âm thanh: 4 sao

·       Kết cấu: 4 sao

·       Tính tiện dụng: 5 sao

·       Đánh giá chung: 5 sao

 

Nguyễn An

Theo Nghe Nhìn Việt Nam

 

 

Sản phẩm đã xem