Monitor Audio Gold Signature GS60

Monitor Audio

Gold Signature GS60

 

Minh Tú

 

Là sản phẩm đầu bảng trong dòng Gold Signature của Monitor Audio, GS60 thực sự là cặp loa cột đáng chú ý. Không chỉ có hình thức sang trọng bắt mắt, mà GS60 còn hấp dẫn người nghe ở chất lượng âm thanh và kết cấu chắc chắn của một sản phẩm Hi-end.

 

Người chơi âm thanh đã từng biết đến Monitor Audio qua một số dòng sản phẩm như Bronze hay Silver, vốn được đánh giá tốt bởi tầm tiền của chúng khá hợp lý, phù hợp với thị trường. Gold Signature là dòng cao cấp hơn, được phát triển trên cơ sở của các dòng sản phẩm trước. Với việc đầu tư cho các linh kiện và thiết kế cầu kỳ, loa Gold Signature đã đem lại chất lượng âm thanh vượt trội. Trong đó, GS60 là đôi loa cao cấp nhất của dòng này.

 

Kết cấu kỹ thuật

 

 

Với chiều cao hơn 1m, GS60 khá thanh mảnh bởi bề ngang của loa chỉ chừng 20 cm. Cặp loa này sở hữu một vỏ ngoài bằng gỗ đỏ với những đường vân tuyệt đẹp. Ngày nay dường như các sản phẩm Hi-end không chỉ có âm thanh hay mà còn phải có hình thức bắt mắt và loa GS60 hoàn toàn làm hài lòng người nghe về mặt hình thức. Với hình dáng và màu sắc của loa, bạn có thể bố trí nó vào một nội thất cổ điển hay hiện đại cũng đều phù hợp.

Chất lượng của GS60 không chỉ được thể hiện ở lớp vỏ thùng bên ngoài. Bên trong thùng loa, các tấm gỗ còn được khớp mộng với nhau rất chắc. Hình thức thon gọn nhưng GS60 chắc nịch với trọng lượng 27 kg. Độ nhạy của loa là 90 dB với trở kháng 6 Ohm, do vậy chúng có thể kết hợp với amli khá dễ dàng.

Thu hút sự chú ý đầu tiên của tôi chính là chiếc loa treble đom 2,5 cm mạ vàng. Loa treble này được làm từ hợp kim nhôm magiê bọc gốm (C-CAM). Theo nhà sản xuất, điều này giúp giảm tạp âm và cho một âm cao mượt mà hơn. Loa trung và loa bass của GS60 cũng được làm từ C-CAM. Trên bề mặt của loa trung và loa bass được tạo các vết lõm để màng loa cứng hơn và hạn chế độ méo tiếng khi loa hoạt động với công suất lớn.

Loa GS60 có một lỗ thông hơi ở phía sau, các chốt cắm cọc loa loại Bi-wire được làm trau chuốt và có khoảng cách rộng rãi. Cả thùng loa đặt trên chân đế và được đỡ bằng 4 chân có đệm cao su êm ái.

 

 

 

 

Sắp đặt và nghe thử    

GS60 được kết nối với ampli Luxman L-505 đời mới và dây loa Monster. Đầu đĩa CD sử dụng loại Cambridge Audio Azur 840, đầu đĩa than là Acoustic Solid Small Royal. Phòng nghe của tôi khá nhỏ nên vị trí đặt đôi loa GS60 chỉ còn cách tường sau khoảng 40 cm. Đôi loa mà tôi nghe thử đã được chạy rà khoảng hơn 20 giờ, nên tôi không còn phải lo việc chạy rà mà chỉ tập trung vào đánh giá chất lượng trình diễn của nó.

Kinh nghiệm lâu năm cho thấy mỗi album lại “hợp cạ” với một loại thiết bị nào đó, nên khi thử tôi luôn cố gắng nghe tất cả các loại nhạc, có nghĩa là cố tránh việc nghe đi nghe lại một album cụ thể nào đó. Tới thời điểm này tôi không quan tâm mình sẽ nghe cái gì, hãy để cho bản năng mách bảo tôi nên chơi đĩa nào.

Đĩa nhạc Jazz dường như rất thích hợp với cách xử lý không gian tinh tế của GS60. Với CD của Miles Davis, GS60 có thể bộc lộ tất cả những gì hấp dẫn nhất trong “chất giọng” của nó. Ấn tượng đầu tiên của tôi chính là âm thanh chi tiết, linh hoạt và sống động với âm bass chắc và êm cùng với âm hình  tuyệt hảo. Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, GS60 có thể xuống tới 28 Hz và sau khi nghe tôi thấy bấy nhiêu cũng là quá đủ.

Từ khoảng trên của dải âm trầm cho tới toàn bộ phần trung âm, GS60 bắt đầu thực sự “tỏa sáng”. Sự chi tiết và rõ ràng của tiếng trung cho tôi thấy rất dễ phân biệt giữa những âm thanh thông thường và giai điệu phức tạp trong bài "Frelon Brun”. Đánh giá của tôi về màn trình diễn của GS60 được nâng lên một tầm cao mới sau khi tôi được nghe bài "Tout de Suite" đầy khoáng đạt với tiếng trumpet bay bổng của Davis. Dải trung âm rõ nét của GS60 có tác dụng rất tốt trong việc tạo ra không gian âm thanh của cặp loa.

Đối với phiên bản đĩa than Greatest Hits của Neil Young, hãng thu âm Classic Records đã làm rất tuyệt với một số bản nhạc cổ điển, thể hiện được sự khoáng đạt và rõ ràng hơn những gì mà tôi từng nghĩ. "Cowgirl in the Sand" chưa bao giờ là bài hát ưa thích của tôi nhưng lần này với GS60, nó đã thực sự thuyết phục được đôi tai của tôi chỉ sau một vòng quay đĩa. GS60 đã thể hiện rất tốt từng âm thanh trên rãnh đĩa. Tiếng xanh-ban trên dải cao được GS60 thể hiện rất tinh tế và không hề có tỳ vết nào… dải âm cao của GS60 là một trong những âm thanh trong trẻo nhất mà tôi đã từng được nghe nếu so với các loa trong tầm giá này. Cảm giác về độ ngân vang lung linh của tiếng xanh-ban cũng cực kỳ trong trẻo, cứ như thể đôi loa này đã “gỡ bỏ” đi được những lớp màng che phủ trên đĩa.

Cuối cùng tôi đã nghe đĩa than Nancy Wilson và Cannonball Adderley trong album cùng tên bằng loa GS60, và nó đã tổng hợp được tất cả những thế mạnh của GS60. Tôi biết đĩa LP này rất tường tận bởi thường dùng để thử máy. Có một chút âm gió hơi quá trong giọng ca của Wilson nhưng album này thực sự rất hay và GS60 đã không gây thất vọng khi thể hiện nó. Trong bài "A Sleepin’ Bee", tiếng bass khá nhịp nhàng với tiếng trống, và giọng ca của Wilson vang lên trong một vòm âm khoáng đạt, sâu, và rõ ràng. Những ngày sau, tôi còn nghe đi nghe lại bản ghi LP này với GS60 trước khi phải miễn cưỡng tháo GS60 ra khỏi hệ thống và đóng gói chúng để gửi trả lại cho nhà phân phối.

 

Kết luận

Có nhiều điều mà tôi có thể nói về Monitor Audio Gold Signature GS60 sau khi nghe thử: Nó là loại loa đỉnh nhất trong dòng Gold Signature của một hãng tên tuổi như Monitor và có giá khá hợp lý so với những sản phẩm khác cùng loại. Với mức giá này, không dễ gì bạn tìm được đôi loa hiệu quả và nghe được nhiều loại nhạc như GS60.

Dĩ nhiên, cũng như đối với bất kỳ loại loa nào, tôi cũng có đôi lời nhắc nhở đối với các bạn về GS60. Với những ai có gu nghe âm trầm mềm sâu thì đôi loa này sẽ chưa đáp ứng hoàn toàn cho bạn. Nhưng tôi có thể đánh cuộc rằng với đa số các loại nhạc khác nhau, sự kết hợp của trung âm trung thực, âm treble giàu chi tiết nhưng mượt mà và âm bass chắc nịch cùng âm hình sâu sẽ thúc đẩy chúng ta rước đôi loa GS60 của hãng loa Anh quốc này vào nhà mình.

 

Recomended Ampli: Unico Secondo (Unison Research)

Giá tham khảo: 2.500 USD

Thông số kỹ thuật:

·        Dải tần: 28 – 43.000 Hz

·        Độ nhạy: 90 dB

·        Trở kháng: 6 Ohm

·        Công suất ampli: 60 – 200 W

·        Kích thước: 1060 x 206 x 330 mm

·        Trọng lượng: 27,1 kg

 

Đánh giá của Nghe Nhìn Việt Nam:

·        Chất lượng âm thanh: 5 sao

·        Kết cấu: 5 sao

·        Tính tiện dụng: 4 sao

·        Đánh giá chung: 4 sao

 
Sản phẩm đã xem