Denon CX3 - Dàn Mini chất lượng Hi-end

 

 

 

 Từ trước đến nay. Khi nói đén các bộ dàn mini người ta thường nghỉ ngay đến sự gọn nhẹ và tiện dụng của chúng. Nhưng trong cuộc sống hiện đại thì chừng ấy chưa đủ làm hài lòng các audiophile. Bên cạnh tính thời trang, chất lượng âm thanh ngày càng được yêu cầu cao hơn, một số hãng đã đưa ra những sản phẩm đẹp với chất lượng âm thanh cao như Bang & Olufsen hay Linn…, nhưng vấn đề giá cả lại là một rào cản đối với đa số người dùng. Với kinh nghiệm nhiều năm thiết kế các bộ dàn hi-fi mini, Denon đã tập trung nghiên cứu để đưa ra một bộ sản phẩm CX-3, một giải pháp mang tính cân bằng giữa giá cả và chất lượng.

ĐẦU ĐỌC DCD-CX3

 Trong hệ thống âm thanh số, chất lượng nguồn phát đóng vai trò rất quan trọng. Do đó các nhà thiết kế hệ thống mini CX-3 đã tập trung nâng cấp chất lượng của đầu đọc DCD-CX3, trước hết là bộ cơ. Cái khó khi thiết kế là chassic máy tương đối nhỏ và mỏng, vì thế chúng phải được làm rất chính xác. Tuy nhỏ nhưng phần cơ của DCD-CX3 rất chắc chắn và được ứng dụng công nghệ tiên tiến trong các đầu đọc hi-end cao cấp nhất của Denon. Khay lấy đĩa được làm từ nhôm đúc, cơ cấu giữ và điều khiển mắt đọc rất linh hoạt, đảm bảo cho tia laser bám theo các rãnh đĩa được ổn định ngay cả khi có rung động. Hệ thống chống rung được tăng cường ở những điểm tiếp xúc giữa khối điều khiển đầu quang với vỏ của bộ cơ, và toàn bộ khối cơ sau khi lắp ráp xong lại được đặt trong một hộp hợp kim nhôm đúc với 2 lớp nắp chắc chắn.

Phần điện tử của DCD-CX3 cũng có nhiều điều đáng nói. Vì DCD-CX3 đọc SACD và CD, nên dòng tín hiệu số từ mạch khuếch đại đi ra sẽ được tách biệt đưa vào 2 bộ xử l y tần số lấy mẫu: DSD cho SACD và AL24 cho CD. Tín hiệu số sau đó sẽ được chuyển đổi vào bộ DAC kiểu vi sai đối xứng cho từng kênh tiếng (nghĩa là mỗi kênh tiếng có 2 chịp AC đấu kiểu vi sai cân bằng). Tín hiệu lối ra nhờ thế có độ chính xác cao và hạn chế độ méo. Phần nguồn với 2 biến thế riêng rẽ cho digital và analog cũng là một thiết kế rất chu đáo cho một sản phẩm mini có kích thước nhỏ bé như ĐC-CX3.

 

AMPLI DRA-CX3

Cũng như đầu đọc ĐC-CX3, ampli DRA-CX3 có lớp vỏ ngoài bằng nhôm dày, tất cả các linh kiện được gắn trên một chassic bằng thép. Cả ampli và đầu đọc đều có màn hình hiển thị số màu đỏ. Sự lựa chọn màu sắc này của Denon thật hợp lí bởi nó rất bắt mắt, người sử dụng có thể dễ dàng đọc được dù ở góc đứng hay khoảng cách khác nhau. Ampli DRA-CX3 có công suất đầu ra vào loại cao so với kích thước khiêm tốn của máy. Với cùng kích thước như vậy, các ampli khác thường chỉ có công suất khoảng 50W nhưng DRA-CX3 lại lên tới 75W/8 ohmvà 150W/4 ohm. “Bí quyết” của Denon thật đơn giản, đó chính là bộ khuếch đại “kỹ thuật số” module class D nhỏ bé mỗi chiều chỉ khoảng vài cm. Nằm khuất phía dưới bộ tản nhiệt, trông bộ khuếch đại class D này rất giống với bộ ICE power nổi tiếng của Bang&Olufsen. Nhờ công nghệ chuyển mạch cao tầng đặc trưng của class D, năng lượng sử dụng liên tục không còn nhiều như các ampli thông thường, vì thế, biến áp nguồn to nặng không còn cần thiết, thay vào đó là biến áp với kích thước nhỏ hơn hẳn.

Ngoài ra, ampli DRA-CX3 còn rất nổi bật với nút điều khiển volume điện tử. Chỉ cần xoay nhẹ, âm lượng sẽ được tăng giảm êm ái theo yêu cầu người sử dụng.

Nói một cách chính xác, thì DRA-CX3 phải được gọi là receiver, bởi trong chiếc ampli nhỏ gọn này còn có một bộ tuner AM-FM hoàn hảo. Theo thông tin từ hãng Denon, thì cả đầu đọc và receiver đều được lắp đặt từ  những linh kiện đã được chọn lựa kỹ càng cho chất lượng âm thanh cao như bộ chuyển đổi DAC, OP-Amp…Tầng phono là một cặp transistor thông thường và một cặp IC OP-Amp vi sai với cơ chế vận hành khá tốt cho rất nhiều chức năng.

 

LOA SC-CX3 

 

 CX3 không chỉ hấp dẫn bởi sự hiện đại của đầu đọc và ampli mà còn ở vỏ loa làm từ gỗ anh đào với những đường vân nâu và màu sắc rất đẹp. Bề mặt gỗ thùng loa được phủ lớp véc-ni mịn và bóng loáng như gương. Đồ gỗ của Nhật Bản vốn rất nổi tiếng vì những tiêu chuẩn của nước sơn bên ngoài, và Denon hoàn toàn tin tưởng vào danh tiếng đó, Điều ngạc nhiên là với đôi loa bookshelf nhỏ xinh như vậy nhưng lớp gỗ MDF vỏ thùng thì dày tới 30mm, còn dày hơn khá nhiều thùng loa đứng khác. Chi tiết này cho ta thấythùng loa SC-CX3 đã được chú trọng trong thiết kế như thế nào.

SC-CX3 có 2 loa con ở mặt trước: phía trên là loa treble dome màng lụa, phía dưới là loa mid/bass kích thước 150mm chất liệu màng sợi cac-bon. Phía mặt sau là một cổng thoát khí (reflex), Denon đã bổ sung bộ chống rung để giảm tiếng dội bass khi loa để quá gần tường, và ở phía dưới cổng phản hồi có 4 cọc loa đấu dây kiểu bi-wire mạ vàng.

 

CHẤT LƯỢNG ÂM THANH

Receiver DRA-CX3 là ampli có kích thước khá khiêm tốn nhưng có khả năng tái hiện âm thanh hi-fi của mạch công suất class D. Chạy thử hệ thống CX3 cho thấy âm thanh dải cao rất rõ ràng và dịu, trong khi đó ở dãi trung âm, hình ảnh âm thanh thực sự đáng ngợi khen với độ sâu ổn định và khả năng mở rộng âm hình. Với chế độ nghe radio, dù âm thanh có hơi thô một chút nhưng nói chung vẫn khá chi tiết và rộng mở với các chương trình FM.

Những lời khen tương tự cũng có thể dành cho đầu đọc DCD-CX3, thiết bị tích hợp dành cho những người say mê âm nhạc cổ điển hơn là dành cho các rocker. Âm thanh được phát ra từ DCD-CX3 rất giàu chi tiết và độ ồn thấp. Một thế mạnh của đầu đọc này là chức năng đọc đĩa SACD rất tốt, âm thanh giàu nhạc tính và ngọt ngào không thua kém nhiều các đầu đọc hi-end.

Có lẽ khía cạnh đáng lưu ý nhất trong âm thanh của hệ thống CX3 là cường độ được kiểm soát chặt chẽ hơn nhiều hệ thống khác. Dù bạn có vặn volume lên khá lớn, thì âm thanh phát ra vẫn rất ổn định và không có cảm giác méo tiếng hay rung của tiếng thùng. Nhờ lớp vỏ dày, nên loa SC-CX3 khá nặng, âm thanh có độ trung thực và sự chính xác trong dãi trung âm khá cao, độ chính xác khá hoàn hảo, gây nhạc nhiên nếu so sánh với vẻ bề ngoài nhỏ bé của cả hệ thống. Tuy nhiên, nếu thử thay thế loa bằng các cặp loa khác như ATC SCM11 thì chúng ta sẽ có cơ hội nâng cấp được hệ thống hơn và càng thấy được sự tuyệt vời của ampli và đầu đọc CD/SACD.

Nếu đã từng nghe âm thanh của hệ thống mini bình thường thì với CX3 chắc chắn sẽ khiến bạn ngạc nhiên và khá ấn tượng ngay lần đầu thưởng thức. Với phòng nghe nhỏ, hoặc muốn có một bộ dàn gọn gàng trong phòng khách sang trọng, Denon CX3 sẽ là một lựa chọn sáng giá.

 

 DCD-CX3

Định dạng

Kích thước

Trọng lượng

CD, SACD,MP3,WMA

300 x 80 x 310 mm

7 kg

 

DRA-CX3

Công suất ra

Kích thước

Trọng lượng

75W/8 ohm, 150W/4 ohm

300 x 80 x 340 mm

5,5 kg

 

SC-CX3

Công suất danh định

Độ nhạy

Kích thước

Trọng lượng

100W

86 dB

8,7 kg

 

Sản phẩm đã xem