AVR-3806 Những điều chưa khám phá

AVR-3806 Những Điều Chưa Khám Phá

 

Khả năng trình diễn của AVR-3806, ampli đa kênh receiver của Denon thì cũng nhiều người biết. Với ampli này chúng ta có thể phối ghép với nhiều dòng loa trên thị trường mà không phải sợ yếu về mặt công suất cũng như sự tương thích của các định dạng. Tuy nhiên, nó không dừng lại ở chỗ phối ghép 2 kênh, đa kênh, có sub hay không có sub. AVR-3806 làm được hơn những gì mà chúng ta tưởng.

 Trước tiên phải nói ngay đên khả năng xử lý âm thanh Bi-Amp, Front B và đặc biệt là âm thanh đa phòng của Receiver  3806. Với tính năng này, AVR-3806 được sự ưa chuộng của số đông  dân nghe nhìn Châu Âu , vốn rất thích sử dụng Remote Control để điều chỉnh, lựa chọn âm nhạc cho từng phòng với 2 hoặc 3 nguồn âm thanh khác nhau.

 ĐTTD xin hướng dẫn ngắn gọn như sau:

  Sử dụng Remote hoặc ngay trên máy, nhấn nút Setup, đồng hồ hiển thị ra hộp thọai (1) có 6 mục để chọn lựa, ta chọn mục 6 là ( Option Setup).

 

 

System setup menu

 

1.       Auto setup/Room EQ

2.                   Speaker Setup

3.                   Audio Input Setup

4.                   Video Setup

5.                   Advanced Playback

6.                   Option Setup

                                                    1

 

Exit

 

Khi nhấn Enter để chọn mục này, mặt số hiển thị ra tiếp hộp thọai (2), ta chọn mục 1 ( Power Amp Assign).

 

6. Option Setup

 

1.       Power Amp Assign

2.       Volume Control

3.       Trigger Out

4.       Setup Lock

 

                                                       2

Exit

 

 

                                                               

 

Mặt đồng hồ sẽ xuất hiện một hộp thọai (3) chồng lên trên hộp thọai (2). Lúc này trên mục 6-1 sẽ xuất hiện hàng chữ  :

F       S,Back           : S.BacK

với ý nghĩa là: ta sẽ chọn 2 loa Suround back dùng cho mục đích gì. Có tất cả 4 mục đích để ta chọn lựa.                                          

 

 

6. Option Setup

 

1.       Power Amp Assign

2.       Volume Control

3.       Trigger Out

4.       Setup Lock

 

3

Exit

6-1. Power Ampli Assign

 

F       S,Back           : S.Back

3

                                                              

                                                                                    

 

 

  1. 2

    Surround Back:          Dĩ nhiên  chức năng đầu tiên vẫn  là 2 kênh Surround back nếu phòng chúng ta đủ rộng để kết nối thêm 2 loa này. Lúc bấy giờ mặc tình chúng ta thưởng thức âm thanh 7.1 khi xem phim, cảm nhận rõ rệt âm thanh các tần số cao ( chỉ có trong phim) mà khi xem 5.1 kênh không thể nghe thấy. Nếu sử dụng chức năng này, ta chọn là S.Back.
  2. 3

    Bi-Amp:          Nếu chọn nó là Front thì lúc này Ampli có thể đánh Bi-Ampli bằng cách kết nối ngõ ra Surround back cho tần số thấp. Dùng Volume Master chỉnh đồng lọat âm lượng lên xuống.
  3. Sepeaker A/B:           Nếu chọn là Front B thì Ampli có chức năng Speaker A,B. Lúc này 2 kênh Surround back có tính năng như ngõ ra Speaker B, có thể tắt hoặc mở  tùy thích Với tính năng này vẫn dùng chung volume tổng với mức âm lượng lên xuống như nhau.
  4. Zone :  Nếu chọn Zone 2, hoặc Zone 3 thì  Ampli sẽ trở thành một hệ thống xử lý âm thanh, qua đó chúng ta có thể chọn các nguồn phát cho Ampli, phân kênh và kiểm sóat các nguồn phát. Có lẽ một số bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện các thao tác vừa nói trên. Tuy nhiên với một Ampli như AVR-3806 nếu chúng ta chưa thử hết các tính năng này thì rõ ràng “ uổng phí” cho số tiền khá lớn mà ta bỏ ra để tậu nó về. Chúng tôi đưa ra một ví dụ cho giải pháp đa phòng, qua ví dụ này, Quí vị có thể dựa vào đó để có thể thay đổi các sự lựa chọn theo sở thích riêng.

Bối cảnh là: Tại phòng xem phim nghe nhạc (MAIN Zone) chúng ta xem một bộ phim có định dạng 5.1 kênh. Tại một phòng khác (Zone 2 )  chúng ta cho nghe một đĩa CD nhạc vẫn sử dụng Ampli tại phòng xem phim. Cuối cùng ở khu vực phòng ăn ta setup  để nghe radio đài FM từ Ampli AVR-3806 ( xem hình).

 

Các bước thao tác như sau:

Kết nối hệ thống loa 5.1 cho phòng chính.

Cho tín hiệu  từ đầu phát DVD qua qua cỗng Coaxial 1 bằng cách :

  1. Trên Remote Control ( hoặc trên mặt máy) chọn ngõ vào là DVD.
  2. Nhấn setup -> chọn mục Audio in Digital -> chọn DVD-> mặc định ngõ vào Coaxial. Nhấn setup lần nữa để thóat ra.

Kết nối 2 kênh cho phòng 2 ( Zone 2)

  1. Chọn Surround back là Zone 2. Cách thức chọn giống như trên.
  2. Trên remote control nhấn Ampli 2 lần để gọi Zone 2 hiển thị. Khi Zone 2 hiển thị ta chọn ngõ vào là CD bằng cách nhấn nút CD trên Remote hoặc bật Selector trên máy để chọn CD. Ngõ out của CD kết nối vào ngõ CD IN của Ampli.
  3. Lúc bây giờ Zone 2 đã mặc định là ngõ vào cho CD và chỉnh volume riêng trên Remote. Cũng nên lưu ý cách chỉnh Volume cho Zone 2. Nó chỉ chỉnh trên Remote và chỉ tác dụng khi ta gọi được Zone 2 hiển thị.

Kết nối cho khu vực 3 ( Zone 3)

Trên mặt máy nhấn nút Zone 2/3 RECOUT để gọi Zone 3 ( hoặc trên Remote nhấn Ampli 3 lần để gọi Zone 3). Khi Zone 3 xuất hiện trên đồng hồ hiển thị, chúng ta chọn ngõ vào là Tuner.

Với Zone 3 , Ampli chỉ cho ra tín hiệu ( fix – cố định không chỉnh được) ở Zone 3. Muốn kết nối loa phải dùng qua 1 Ampli tích hợp ( xem hình vẽ ) và chỉnh volume lớn nhỏ trên Ampli tích hợp này.

Một điểm thú vị khác ở tính năng này là người ở Zone 2 có thể nghe nguồn phát ở Zone 3 và ngược lại bằn cách chọn ngõ vào mà thôi.

 

Hy vọng với bài viết này, chúng ta có thể khai thác các “ giá trị gia tăng” của AVR-3806 , nhằm thỏa mãn thú chơi âm thanh vừa tao nhã lại vừa “ bận rộn” này.

 

Điện Tử Tiêu Dùng tháng 7

Điện thọai hỗ trợ kỹ thuật: 0918330776

 

Sản phẩm đã xem