Monitor Audio Bronze 6 dấu ấn của sự thay đổi

Hãng loa Monitor Audio vừa mới cải tiến và nâng cấp dòng Bronze BX cũ để cho ra đời phiên bản mới nhất là Bronze. Những gì mà Monitor Audio làm cho dòng Bronze đã đưa nó lên một tầm mới, xuất sắc trong trình diễn ở nhiều thể loại nhạc, dễ dàng phối ghép với các dòng Ampli cho dù có công suất thấp. Đây là một ưu điểm tuyệt vời nhất đối với đầu tư một bộ hifi để nghe nhạc. Bronze 6 là đôi loa lớn nhất của dòng này mà Nghe Nhìn Việt Nam muốn cùng đọc giả tìm hiểu và trải nghiệm.

Vẻ ngoài của Bronze 6 cũng gây cho chúng tôi một ấn tượng tốt. Nó là một loa đôi đẹp về hình dáng, cho dù đây là dòng loa thấp của Monitor Audio, trên nó còn đến 3 dòng nữa, nhưng sự chăm chút cho dáng vẻ bên ngoài, kết cấu chắc chắn cho từng củ loa, khiến đôi loa Bronze 6 đứng vào hàng ngủ của các đôi loa hifi đẳng cấp nhất. Dòng Bronze có đến 4 màu bao gồm màu trắng sơn mài, màu đen vân gỗ, màu gỗ Rosemah và gỗ Wanut. Những màng loa của nó có màu bạc, ánh lên dưới ánh đèn khi ta tháo nắp đậy ra. Bronze 6 có kích thước khá lớn, cao trên 1 mét, ngang 235mm và sây 350mm. Mặc dù độ nhạy 90dB với trở kháng 8 Ohm nhưng chúng tôi cho ghép với những Ampli có công suất 50W như PMA-720AE của Denon hoặc CXA 60 của Cambridge có công suất 60W, loa vẫn cho ra âm lực mạnh mẽ với mức tiêu thụ công suất khá thấp.

Đối vời những dòng nhạc trữ tình Việt Nam, Bronze 6 cho thấy nó chính là đôi loa đáng đồng tiền đến mức nào. Nó thể hiện rất trọn vẹn các giọng ca Bolero đỉnh nhất hiện nay như Như Quỳnh, Quang Lê, Mai Thiên Vân và cả Lệ Quyên. Chất âm của nó khiến ai cũng bất ngờ vì chỉ trước đây thôi, với dòng Bronze BX vốn đì đạch khiến nhiều người thất vọng, nhất là rất kén đồ đánh khi phải ghép với Ampli công suất cao để kéo, thì nay, bằng sự cải tiến mạnh mẽ, khắc phục những điểm yếu trước, biến nó thành dòng Bronze mới cho chất âm rất thuyết phục. Không những thể hiện tốt ở thể loại trữ tình, Bronze 6 còn làm rất tốt ở thể loại khác như Pop hoặc Country. Nó là đôi loa hifi đa năng và ở vai trò nào nó cũng rất tròn vai. Chúng tôi nghe rất nhiều dòng nhạc trên đôi này và thay đổi một vài dòng Ampli của vài hãng khác như Cambridge, Unico Primo của Unison Research, rất cả đều cho chất âm xuất sắc. Tuy nhiên, để chi phí hợp lý nhất, chúng tôi vẫn thấy Denon PMA-720AE là phụ hợp hơn cả nhưng vẫn bảo đảm chất lượng âm thanh ở mức cao.

Chi phí đầu tư luôn là rào cản lớn nhất cho các bạn yêu nhạc tiếp cận các bộ dàn hifi cao cấp. Nó luôn là điều đau đầu cho ai hoặc sở hữu đôi loa hoặc đã sở hữu Ampli nhưng đi tìm “đối tác” phối ghép với sự kén chọn thích hợp hay không đã làm tốn rất nhiều thời gian. Giờ đây, Bronze 6 với mức giá 20 triệu và chỉ cần một Ampli như PMA-720AE của Denon tầm giá 12 triệu là bạn có ngay bộ dàn nghe nhạc chất lượng cao.

Điều gì đã làm cho Bronze 6 được khen ngợi? Chúng tôi đã có trả lời xác đáng, đó chính là sự thay đổi. Hay nói chính xác hơn đó là sự thừa hưởng trọn vẹn từ dòng Silver RX trước đây của chính hãng Monitor Audio. Những ai quen thuộc với thương hiệu này hẳn còn nhớ sự thành công không nghĩ bàn của dòng Silver RX. Và sau khi nó được nâng cấp lên dòng Silver, đã “nhường” lại hết các đặc điểm kỹ thuật cho “đàn em” Bronze. Các kỹ sư ở Monitor Audio đã hiệu chỉnh lại bộ Crossover cho phù hợp với phân tần của dòng này và “rượu mới” nay đã thay thế trên chiếc “bình cũ” của Bronze BX. Như vậy các bạn yêu nhạc đang nghe đôi loa Bronze 6 của Silver RX 8 với giá thấp hơn rất nhiều khi nghe với chính nó trước đây.

Kết cấu màng loa của dòng RX nay áp dụng cho Bronze rất đặc biệt. Nó được làm từ hợp chất có tên là C-CAM ( Ceramic-Coated Aluminium/Magnesium), mô phỏng từ công nghệ trong ngành hàng không. Đó chính là sự kết hợp giữa nhôm và ma-nhê và phủ bên ngoài chất gốm, làm màng loa cứng nhưng cực nhẹ giúp đáp ứng nhanh tần số thấp, đặc biệt cho tiếng bass không bị méo khi trình diễn ở mức âm lượng lớn với các đoạn nhạc có tiết tấu nhanh và thay đổi đột ngột từ cáo xuống thấp. Loa mid và bass của Bronze 6 ứng dụng công nghệ này.

Để tái tạo lại các âm tần số cao đến trên 20 kHz loa treble của Bronze 6 cũng có một cấu tạo khác với những loại bình thường. Màng loa dạng dome và ứng dụng hợp chất C-CAM giống như loa bass nhưng được mạ kim loại vàng bằng công nghệ anod hóa. Kỹ thuật này có tên là Gold C-CAM®. Với cách xử lý này vừa giúp màng loa cứng nhẹ vừa có đặc tính chống rung và biến dạng, giúp âm tần số cao tái tạo chính xác đạt đến 35 kHz, phù hợp với các nguồn nhạc được thu âm có độ phân giải cao như SACD,DVD-A và các đĩa Blu-ray.

Để gia tăng độ cứng chắc của các củ loa, người ta đã dùng những con vít dài, vặn từ phía sau loa xuyên qua thùng và cố định các củ loa bass, mid, treble này lại một cách chắc chắn, chống rung hiệu quả, giúp loa hoạt động ổn định, tiếng phát ra ngay ngắn và chính xác.

Có 2 lỗ bass reflex ở Bronze 6, một lỗ phía trức và một lỗ phía sau. Kỹ thuật  HiVe II Port được áp dụng cho trường hợp này. Đó là vành ống của lỗ thoát hơi có các rảnh chia đều nhau, giúp khi thoát nhanh. Điều này giúp âm bass mạnh và nhanh hơn.

Bộ phân tần của Bonze 6 rất đặc biệt khi nó dùng các tụ film polypropylen và các linh kiện chọn lọc khác như điện trở và các cuộn cảm cao cấp, giúp âm thanh của loa rất đặc sắc, rất chi tiết và tuyến tính ở ba dải tần.

Tóm lại, khi tiếp cận với dòng loa này và có dịp nghe qua, chúng tôi đều có một nhận xét chung là chúng rất tiềm năng. Những gì mà Monitor Audio làm cho dòng loa Bronze là rất đáng trân trọng, giúp nó tạo một dấu ấn rất tốt đối với người nghe. Hy vọng đây là một lựa chọn tốt cho các bạn yêu nhạc muốn có bộ dàn hifi chất lượng cao để nghe lâu dài với mức đầu tư thấp nhất.

Giá tham khảo: 20 triệu

Sản phẩm đã xem