Denon FS-3 - Máy phóng âm surround - Đơn giản mà hiệu quả

 

Gắn trên tường dưới màn hình: gọn gàng và sang trọng

 

Mô tả kỹ thuật

Hình dáng nó như một thanh gỗ uốn cong 2 đầu, giống như mặt trước của chiếc đàn dương cầm. Nó càng giống hơn nữa khi lớp sơn bên ngoài là màu đen tuyền của loại gỗ làm piano. Với thiết kế này,  nhà sản xuất nhắm đến việc tương thích về mặt thẩm mỹ khi đặt chung với các Tivi LCD, plasma trong hầu hết các phòng trong nhà. Chiều dài của nó khoảng 85 cm, ngang bằng với kích thước của Tivi, LCD Tivi...

Mặt trước về bên phải của FS 3 là vị trí của 4 phím điều khiển gồm 2 phím volume lên xuống, 1 phím chọn chế độ âm thanh (Surround, Wide, Stereo) và 1 phím chọn ngõ vào. Kế bên là ngõ cắm phone với jack 3 ly.

Mặt sau được thiết kế cho các đường vào, gồm: 2 ngõ optical, 1 Coaxial, 1 ngõ RCA cho Tivi và 1 ngõ khác cho kết nối các thiết bị khác như Ipod. Đặc biệt, DHT FS 3 tương thích với Dock Control của Denon. Điều này cho phép người sử dụng dùng Remote của Denon điều khiển Ipod và sạc Pin cho Ipod luôn.

Loa Subwoofer được thiết kế nhỏ gọn nhằm dễ đặt để chung với đồ vật khác trong phòng.

Remote của FS 3 có hai mặt. Các chức năng ít thông dụng được thiết kế mặt sau. Mặt trước là các phím thường sử dụng nhất như volume, chọn ngõ vào, các phím chọn chế độ nghe. Remote này có thể dùng chung cho các thiết bị khác của cùng nhãn hiệu Denon như đầu phát hoặc các dock charge cho Ipod .

 

Nguyên Lý Hoạt Động

 

  Mô tả hình ảnh sóng âm thanh

Nguyên lý hoạt động của FS 3 phần nhiều chú trọng đến xử lý và tái tạo các hiệu ứng âm thanh trong phim sao cho giống với hệ thống 5.1 kênh thực thụ mà không cần phải có đầy đủ hệ thống loa rời. Bộ xử lý thuật toán có tên gọi X space, có chức năng tổng hợp dữ liệu ở phần set up (chọn kích cỡ phòng) sau đó tính toán để cho ra các dải tần thích hợp, sao cho âm thanh đến tai người nghe giống như một bộ đầy đủ 5.1 nhất.

Khác với những máy phóng âm thanh khác là sử dụng những bức tường của phòng làm cho âm thanh phản xạ tạo ra các tần số cao nhằm tạo hiệu ứng âm thanh surround. Điều này thường gặp trở ngại khi phòng co nhiều đồ vật hút âm. Máy phóng âm thanh Denon sử dụng chip xử lý tính toán để cho âm thanh đến thẳng tai người nghe một cách trọn vẹn. Theo đó, khi có tín hiệu vào, chip xử lý nhận tín hiệu và mã hóa nguồn tín hiệu đó, đưa vào hệ thống để đối chiếu với kích thước phòng. Sau khi tính toán, tín hiệu sẽ được đưa vào mạch khuếch đại công suất class D, sau khi khuếch đại, âm thanh đã được phân bổ đúng tần số, độ trễ của kênh surround, tương ứng với  hệ thống 6 loa con (trong máy phóng âm này), nhờ vậy âm thanh đến tai người nghe một cách chính xác, các hiệu ứng tương tự như 5.1 kênh thật. Đặc biệt, loa trung tâm (center) được đặc cách 2 loa con, tái tạo lời thoại của diễn viên, giúp người nghe thưởng thức phim thú vị hơn. 

Máy phóng âm này còn được hỗ trợ các định dạng như Dolby Digital, Dolby Prologic DTS và cả Headphone Dolby (chức năng nghe phone với âm thanh Surround).

 Các ứng dụng hữu dụng

Về mặt kết nối và lắp đặt, có thể nói FS 3 quá đơn giản để bất cứ một ai cũng có thể sử dụng được. Chúng ta có thể dùng ngõ ra phone hoặc Audio Out của Tivi, Plasma…để đưa vào ngõ TV IN hoặc AUX. Đây giống như “vật cứu tinh” cho những ai đang dùng các máy thu hình Tivi, Plasma hoặc LCD với hệ thống loa cho âm thanh không mấy hấp dẫn. Hiện nay rất nhiều phim hành động chiếu trên HBO, Cinemax… Các chương trình ca nhạc chiếu thường xuyên trên HTV, Thuần Việt… Nếu chúng ta chỉ thưởng thức âm thanh đơn điệu chính từ các thiết bị này thì thật là uổn phí. Chỉ bằng một kết nối đơn giản, chúng ta sẽ có được sự sống động của các hiệu ứng âm thanh mà các phim hoặc chương trình ca nhạc đem lại.

Với thiết kế gọn nhẹ, đầy đủ các phụ kiện đi kèm giúp chúng ta có thể treo tường hoặc để kệ ngay dưới màn hình chiếu, máy phóng âm FS 3 còn là một thiết bị rất hữu dụng, hỗ trợ âm thanh hay gấp nhiều lần cho các đầu phát DVD, Ipod, các máy nghe nhạc xách tay và đặc biệt với đầu phát HD hiện nay có tín hiệu âm thanh ra bằng cổng Optical, thì việc kết nối với FS 3 để có được âm thanh xuất sắc, xem ra quá thích hợp.

Một số điều cần biết để cài đặt cho hiệu quả âm thanh

Nếu ngại cài đặt rắc rối bạn có thể vào phần Quick Setup để chọn Type. Có 3 chế độ tương ứng với 3 loại kích cỡ và tình trạng phòng mà nhà máy đã mặc định.

Trên Remote, bấm phím Quick setup, mặt trước của thanh phóng âm hiển thị trên đồng hồ Type 1. Bấm tiếp sẽ có Type 2, Type 3. Xem bảng dưới đây để biết các dữ liệu mà nhà máy đã cài sẵn. Chúng ta sẽ chọn Type nào tùy vào tình trạng phòng của ta tương đương:

 

 

Type 1

Type 2

Type 3

A. Khoảng cách từ máy đến chỗ ngồi

1.5 m

2.1 m

2.7 m

B. Vị trí ngồi so với khoảng cách 2 bên

Trung tâm

Trung tâm

Trung tâm

Thể loại âm thanh (Movies/Music)

Music (nhạc)

Movie

Phim

Movie

Phim

Chất liệu làm phòng

Medium (tường gỗ hoặc vật liệu tương đương)

Medium

Soft

(tường có màn, hoặc chất hút âm)

Kích thước phòng

10 m2

16 m2

20 m2

 

Trong phần cài đặt bằng tay, bấm setup trên remote, chọn ROOM. Sau  đó thay đổi các thông số tương ứng với phòng . Chú ý mục REFL có từ Hard nghĩa là phòng làm bằng tường cứng (bê tông).

Sản phẩm đã xem