RCD-CX 1 Dàn mini nghe nhạc dùng cho audiophile

Triết lý mà Denon đưa ra cho sản phẩm này là đơn giản nhưng sang trọng, dựa vào khả năngthiết kế, kỹ thuật sản xuất thiết bị âm thanh chuyên nghiệp kết hợp với các kỹ sư lão luyện trong nghề, thỏa mãn nhu cầu cho các audiophile ở những không gian nhỏ vừa.

 

 

 

Trước tiên hãy bắt đầu với đầu phát. Nói nó là bản sao của DCD-1500AE là đề cập ngay đến bộ xử lý tín hiệu Analog, AL24 Proccessing. Với kỹ thuật này, các đầu phát của Denon luôn bảo đảm chất âm tái tạo hoàn thiện, đồng nghĩa với việc thỏa mãn những đôi tai đã lên hàng “cụ”. Mạch AL24 Proccessing chủ yếu xuất hiện ở những đầu CD tầm cao của Denon. Mạch hoạt động như sự gia tăng độ trung thực các nguồn âm thanh có độ phân giải cao từ CD nhạc, có tần số lấy mẫu 192 kHz, thông qua bộ xử lý thuật toán DSP chuyên trách. Bộ cơ của đầu CD cũng thừa hưởng từ đàn anh CX3. Khay đĩa cực mỏng, ra vào cực êm  như thể cho ta cảm giác cứ muốn bấm ra vô hoài vậy! Đầu đọc còn hỗ trợ định dạng CD, SACD, các định dạng nén như MP3, WMA cũng được tích hợp vào máy.

Cũng nên nói đến mặt trước của máy được thiết kế như thế nào. Có câu nói đại ý rằng “đơn giản là đẹp nhất nhưng đừng đơn giản hơn”  và Denon như ứng dụng hoàn chỉnh cho sản phẩm này. Chỉ là những phím chức năng trên mặt máy cùng với đồng hồ hiển thị và ngõ cắm tai nghe, còn lại là một mặt phẳng đơn giản tới mức thân thiện. Vỏ máy toàn bộ bằng nhôm cao cấp vàng ánh. Đặc biệt mặt trước là nhôm phay mịn đủ để cho ta khi lướt nhẹ ngón tay lên bề mặt như có một luồng điện truyền qua vậy.

Với tiêu chí nhỏ gọn nhưng phải xuất sắc trên mọi phương diện, CX1 đã áp dụng mạch khuếch đại bằng class D. Đây là mạch điện mà ít tổn hao năng lượng nhưng có công suất lớn ( 75 W x 2 kênh (4 Ohm) và chất lượng âm thanh vẫn đảm bảo ngang bằng với các mạch thường ứng dụng cho âm-li. Mạch dùng chế độ đóng mở (switching) để đạt đến một hiệu suất điện thế rất cao, theo lý thuyết đạt 90% so với các loại mạch khác. Vì hoạt động theo chế độ điều rộng xung (PWM – Pulse Wide Modulation) nên ampli không cần biến áp nguồn lớn, bộ tản nhiệt bằng nhôm to cũng không cần thiết ở đây. Nhờ đó, CX1 có cấu trúc nhỏ vừa đủ cho tất cả các mạch cần thiết sắp đặt bên trong, để có thể làm cho máy có kích thước nhỏ gọn dùng vào những mục đích cần thiết khi không gian phòng nhỏ và người dùng muốn đơn giản hết thảy mọi thao tác.

 

Thiết kế mặt sau thể hiện sự tối ưu ứng dụng vào khả năng kết nối. Nếu như CX1 được ví như một đầu DCD 1500AE tích hợp với một âm-li thì rõ ràng nhà sản xuất cũng thiết kế 2 ngõ ra, một cho phần analog, một cho phần digital (optical out). Những ai có chút hoài niệm về năm tháng xa xưa với đầu đĩa than thì  có ngõ  phono với hai chế độ là MM và MC. Kế bên là một ngõ khác là RCA cho một nguồn phát khác.

Hệ thống làm mát cho máy là một chiếc quạt cực êm được bố trí phía sau. Quạt chỉ hoạt động khi máy bắt đầu tỏa nhiệt ở một mức nào đó, giữ thân nhiệt máy ổn định ở nhiệt độ thấp.

 

Bộ loa SC-CX101

 

 

Đây là một đôi loa “xắt ra miếng” của bộ CX1 này. Nếu như giá của trọn bộ ghi là 2200 USD thì có khi bộ loa chiếm 1/3 giá trị máy. Đúng vậy,  ngay từ cái nhìn đầu tiên ta đã biết đó là một cặp loa cao cấp. Cũng là gỗ MDF nhưng lớp veneer bên ngoài làm bằng gỗ thiên nhiên và đánh bóng trông sang trọng. Màng loa làm bằng sợi thủy tinh 2 mặt, nhẹ và cứng, phản ứng tốt với các dải tần. Loa cũng thiết kế lỗ thoát hơi nhằm tăng cường

 cộng hưởng cho loa bass. Loa tweeter dạng dome cao cấp cho âm tần số cao chính xác rõ ràng. Cọc loa theo kiểu bi-wire và mạ vàng 24K xứng tầm của đôi loa hi end.

 

 

Thưởng thức âm thanh

Ở đây không có sự phối ghép vì là một bộ hoàn chỉnh, do đó công việc còn lại của người viết là mô tả lại những trải nghiệm mà mình vừa thưởng thức từ bộ dàn mini này. Người sở hữu bộ dàn này thích loại âm nhạc gì? Country, POP, hay Blues? Cả ba thể loại trên chúng tôi bảo đảm cho quí vị sự hài lòng có thể. Không thể mong đợi gì hơn khi âm trung xuất sắc đã làm lu mờ đi sự thiếu hụt một chút ở dải tần thấp. Âm bass không  mạnh như các loa đứng ở các bộ dàn rời, nhưng chắc rằng đó không phải là mục tiêu mong muốn của người có bộ dàn này. Hơn nữa, tiếng treble quá dịu êm để ta có thể yên lòng giới mộ điệu với các đĩa CD thể hiện kèn saxo hoặc nhạc hòa tấu có dàn violon.

Nghe hay nhất vẫn là giọng ca sĩ thể hiện. Nghe Lodwick thổn thức với “perhaps love” tôi chắc rằng những ai cố công mô tả tình yêu là cái giống gì sẽ công nhận với cô nàng này rằng, có khi tình yêu chỉ là cơn gió ngoài cửa, đồng thời cũng hiểu ra rằng âm thanh đôi khi mê hoặc lòng người không thua kém bất kỳ “nghề chơi” nào khác, nếu như ta được thưởng thức những bộ mini giống như RCD-CX1.

Nếu có đôi chút phiền hà, có lẽ đó là giá của bộ dàn. Nó khá cao, đến 2.200 USD. Tuy nhiên Denon là thế, giá của nó so với đối thủ luôn nhỉnh hơn nhưng bù lại nó vẫn là lựa chọn cho những ai mong muốn có một âm thanh xuất sắc nhất.

Sản phẩm đã xem