Vài kiến thức nhỏ khi chơi tai nghe

 
Vì những thiết bị phát nhạc như máy mp3, iPod, iPhone, ĐTDĐ…có giá thành khá đắt, nên việc các hãng cho kèm tai nghe có chất lượng trung bình đến thấp để làm giá thành sản phẩm vừa túi tiền người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao ta phải mua một tai nghe khác để tìm kiếm chất lượng âm thanh hay hơn và khi mang vào có cảm giác thoải mái, dễ chịu, đeo được lâu hơn.

Có một số tai nghe có giá thành từ rẻ đến rất rẻ. Có thể đó là hàng của các nhà sản xuất nhỏ lẻ của TQ, hoăc những tai nghe này không thiết kế để cản tiếng ồn bên ngoài, dễ ảnh hưởng đến thính giác. Một tai nghe chất lượng phải bao gồm những yếu tố sau: Cho âm thanh hay, đeo lâu không đau tai, cản tiếng ồn bên ngoài hiệu quả, miếng đệm tai không xơ cứng khi dùng lâu ngày, dây chống xoắn. Nếu dùng cho nghe và trả lời điện thoại phải rõ tiếng. Cuối dùng là thiết kế phải đẹp!

 Tiếng ồn xe máy bên ngoài lên tới 70 dB, nếu nghe tai nghe không có chức năng cản ồn bên ngoài, buộc phải bật tiếng nhạc lớn hơn 70dB rất nhiều và khả năng vượt quá 91 dB là rất cao . Hậu quả là bạn rất dễ nghe nhạc với tiếng ồn quá lớn. Với tai nghe có khả năng cản tiếng ồn bên ngoài, bạn chỉ cần chỉnh volume bé nhưng vẫn thưởng thức được âm nhạc. điều này tránh làm hư tai chúng ta.

 Những tai nghe được thiết kế dùng để đeo trong nhà thường không được thiết kế cản ồn.

 Lưu ý: các tai nghe cần ít nhất 100 giờ bật nhạc liên tục để màng loa được ‘mềm’ ra và nghe hay hơn (burn in). Khi tai nghe của bạn chưa vượt qua ngưỡng này, tiếng bass thường mờ hơn và độ chi tiết không đạt đến tối ưu. Các bạn có thể kiểm chứng bằng cách nghe 1 bài hát yêu thích sau khi mới mua tai nghe và sau ít nhất 1 ngày, âm thanh sẽ rất khác biệt.

 Có 2 cách giảm ồn cho tai nghe: Thiết kế kỹ thuật để ngăn ồn  và loại giảm tiếng ồn bằng sóng âm (  Active Noise Cancelling).

 Hiện thị trường có rất nhiều hàng nhái của các hãng tai nghe danh tiếng. Bạn nên rất cẩn thận khi mua hàng.

 Bảng hướng dẫn mức âm lượng an toàn khi nghe 

Âm lượng khi nghe

Thời gian nghe trong ngày

90dB

8 giờ

92dB

6 giờ

95dB

4 giờ

97dB

3 giờ

100dB

2 giờ

102dB

1.5 giờ

105dB

1 giờ

110dB

30 phút

115dB

15 phút hoặc ít hơn

120dB

Tránh nghe ở mức này

 

 

 

Sản phẩm đã xem