Hướng dẫn sử dụng loa Sub

 

Subwoofer (loa Sub) hay còn gọi loa siêu trầm là sản phẩm không thể thiếu cho bộ dàn xem phim, nghe nhạc, hát karaoke trong gia đình. Vai trò tăng cường dải trầm của loa Sub sẽ giúp bạn tận hưởng cảm giác sống động thực sự khi nghe các bản nhạc thu âm chất lượng cao hay thưởng thức các bộ phim “bom tấn” có hiệu ứng âm thanh hay và bạn cũng sẽ hứng khởi hơn khi hát cùng bộ dàn Karaoke có loa Sub. Việc sử dụng loa Sub cũng rất dễ dàng, chỉ với vài ba bước đơn giản là bạn có thể làm chủ âm thanh của nó

 

 



Kết nối loa Sub với ampli

Loa Sub thường lấy tín hiệu từ ampli. Thực tế các ampli xem phim, ampli nghe nhạc hay ampli Karaoke...thông dụng hiện nay đều có cổng lấy tín hiệu cho Sub có ký hiệu là Sub-out, LFE, Line Out hoặc Pre Out nên các bạn chỉ cần sử dụng một dây đơn có đầu cắm hoa sen (Jack RCA ) để kết nối từ các cổng này đến cổng Sub-in (cổng LFE,  DIRECT, hoặc Bypass của loa Sub)

Kết nối loa Sub Klipsch với Ampli receiver Denon AVR-2500H

 

Bố trí loa Sub

Dù là loa Sub nghe nhạc, loa Sub xem phim hay loa Sub karaoke thì tựu chung đều cần bố trí như sau:

+ Đặt loa Sub ở vị trí các góc phòng, hướng mặt loa về phía người nghe, cùng hướng với bộ loa chính

+ Giữ vị trí khoảng cách 0,8m - 1m từ loa Sub đến Tivi, máy tính…nhằm giảm sự ảnh hưởng nhiễm từ lên các thiết bị và hạn chế làm mất các dữ liệu bên trong.

+ Thử đặt loa Sub ở 2 hoặc 3 vị trí khác nhau gần loa chính, sau đó chọn vị trí cho kết quả nghe tốt nhất.

+ Đối với các loa chính nhỏ có chiều cao khoảng từ 20 cm trở xuống, cách tốt nhất là đặt loa sub cách loa chính khoảng 1 mét . Nếu loa sub cách quá xa loa chính nó sẽ làm cho sự cảm nhận âm trầm ấy chính là của loa sub chứ không phải loa chính

+ Bật bài nhạc có nhiều âm bass, dịch chuyển vị trí loa Sub cho đến khi bạn ngồi nghe thấy tiếng bass đầy đặn, cảm nhận được tiếng bass xuống sâu mà không lấn các dải mid và tiếng bass cao thì tức là vị trí đặt loa sub đã phù hợp.

 

 Phòng phim sử dụng loa Sub Klipsch

 

Cân chỉnh loa Sub

> Nút Low - Pass ( Frequency Cut ) điều chỉnh cắt tần số

Âm thanh bạn nghe được là tập hợp một dải âm có tần số từ thấp đến cao, phần âm trầm của loa Sub sẽ nằm trong phần dải tần số thấp. Phần dải trầm này sẽ bù vào phần trầm còn thiếu của loa xem phim, loa nghe nhạc hoặc loa Karaoke . Chính vì vậy, các sản phẩm loa Sub chính hãng như loa Sub Klipsch, loa Sub Jamo, loa Sub Definitive Technology… có trang bị chức năng này cho phép bạn cắt tần số từ khoảng 40 Hz đến 150 Hz.

 

 

Để sử dụng chức năng này tốt nhất bạn hãy xem thông số của các cặp loa chính (loa nghe nhạc, xem phim hoặc hát karaoke) để biết thông số dải tần của nhà sản xuất công bố.

Ví dụ: đôi loa chính có thông số âm trầm xuống đến 65 Hz thì bạn hãy vặn nút Freq Cut theo chiều kim đồng hồ dừng lại ở khoảng 65 Hz. Cắt ở tần số nào để tần số loa Sub vừa bù đắp vào phần còn thiếu của loa chính mà không bị cảm giác chồng lấn giao thoa giữa hai thiết bị sẽ cho bạn trải nghiệm tuyệt vời và hiểu tại sao nên cần loa Sub.

 

> Nút Phase điều chỉnh pha 

Đối với loa Sub, lệch pha sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh rất tệ do dao động của loa chính và loa Sub không cùng nhịp với nhau. Nếu để Normal 0 độ thì pha của tiếng trầm từ loa sub sẽ trùng với pha tiếng trầm của các loa khác. Chúng có thể cộng hưởng hoặc triệt tiêu lẫn nhau tuỳ theo thực tế Nếu để 180 độ thì tiếng trầm loa sub lệch pha 180 độ với tiếng trầm của các loa khác, chúng cũng có thể cộng hưởng hoặc triệt tiêu nhau...

Do vậy, hãy thử điều chỉnh pha từ 0-180 độ và nghe thử đoạn nhạc có nhiều âm bass cho, chỉnh sao cho tại vị trí ngồi nghe bạn nghe được nhiều tiếng bass nhất là được. Việc điều chỉnh pha cần kiên nhẫn và làm từ từ, có thể có thêm người cùng hiệu chỉnh sẽ giúp bạn dễ xác định hơn.

Trong trường hợp nếu bạn chỉnh nút Phase di chuyển từ 0-180 độ mà vẫn không xác định được điểm như trên thì hãy trả về vị trí số 0.

 

> Nút Gain (Volume) điều chỉnh âm lượng

Đây là nút cân chỉnh âm bass to hay nhỏ. Nếu thấy âm trầm nghe nhỏ hoặc to quá so với tiếng nhạc thì hãy cố gắng điều chỉnh từ từ cho đến khi vừa tai nhất. Tất nhiên, chất lượng âm thanh mà bạn đang nghe còn phụ thuộc vào chất lượng loa Sub của từng hãng và cách bạn làm chủ các chức năng của nó cũng như bạn dùng loa Sub cho mục đích xem phim, nghe nhạc (gu nhạc) hay hát karaoke cũng như cách nó phối hợp tổng thể toàn bộ dàn mà bạn đang sử dụng. Các dòng loa Sub Klipsch, loa Sub Jamo, loa Sub Definitive Technology rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay bởi chất lượng âm thanh chính hãng uy tín lâu năm trên thế giới, đặc tính dễ dùng và đa dụng nhu cầu giải trí.

 

 

Loa Sub Definitive Technology SuperCube 4000

 

Anh Duy Audio hy vọng rằng với những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho các bạn khi sử dụng các sản phẩm loa Sub. Nếu bạn quan tâm đến những vấn đề về kỹ thuật âm thanh, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm xin vui lòng inbox ngay cho Anh Duy Audio tại fanpage: https://www.facebook.com/AnhDuyAudio/ hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại 0918330776.

 

Phòng giải trí sử dụng loa Sub Klipsch đa năng nghe nhạc, xem phim và hát karaoke

 

 

 

Sản phẩm đã xem