Boston Acoustics M350, tròn vai trong nhiều lọai nhạc

Boston Acoustics có thâm niên trong ngành không lâu bằng những cựu trào như Tannoy hay Klipsch. Tuy nhiên với trên 30 năm kể từ ngày thành lập năm 1979, ngày nay Boston Acoustics cũng ghi tên tuổi mình vào danh sách những hãng chuyên sản xuất loa dân dụng và chuyên nghiệp. Cuối năm 2012, hãng này cho xuất xưởng một dòng loa mới có tên là M series, trong nổ lực đưa sản phẩm loa nghe nhạc của mình tiệm cận với dòng loa hiend. Đây là dòng loa đầu bảng của Boston Acoustics. Nghe Nhìn Việt Nam kỳ này chọn mẫu loa lớn nhất là M350 để giới thiệu đến bạn đọc, thêm vào danh sách phong phú các hãng loa ngày càng nhiều tại Việt Nam.

M350 là loa đứng với cấu hình khá hùng hậu gồm 4 loa bass, 1 loa trung và 1 loa treble. Kích thước của loa cao 1076mm ngang 245mm và sâu 310 mm. Hình dáng ngoài của M350 sang trọng với vỏ ngoài bằng gỗ thật, vân gỗ màu hạt dẽ thanh lịch. Mặt trước loa được bọc lớp venir màu đen, trông như thuộc da, làm toát lên vẻ sang trọng của toàn bộ thùng loa dòng M này. Bên dưới loa có bốn chân loa hình trụ và định vị trên một tấm gỗ MDF có tính năng triệt tiêu các rung chấn từ các đồ vật khác trong phòng lan tỏa xuống sàn nhà. Triệt tiêu hoặc hạn chế càng nhiều sự rung nội tại thùng loa thì loa hoạt động là mong muốn của những nhà sản xuất loa cao cấp. Trên thực tế tất cả các loa đều bị rung động trong nhiều cách ở nhiều dải tần. Ta có thể kiểm chứng điều này bằng cách đặt tay lên bất kỳ thùng loa nào đang hoạt động sẽ cảm nhận được cách mà nó rung cùng với âm thanh phát ra. Đây được gọi là biến dạng thùng loa và các hãng loa đo được một cách chính xác bằng máy đo rung bằng tia lazer. Để hạn chế độ rung thùng loa, một số hãng loa dùng gỗ MDF loại dày 1.5 inch thay vì 0,75 inch. Tuy nhiên điều này làm kéo theo những hạn chế khác. Vì nếu sử dụng ván MDF dày thì làm giảm khoảng trống bên trong loa, gây ảnh hưởng đến khả năng tái tạo tần số thấp đồng thời làm chuyển dịch  những rung chấn này vào vị trí tần số trung, nơi quan trọng nhất của việc tái tạo âm thanh. 

 

Sau nhiều tháng nghiên cứu và thử nghiệm nhiều lần, Boston Acoustics áp dụng kỹ thuật có tên Boston Lo-QTM vào dòng loa M này. Theo đó thùng loa làm bằng hai tấm MDF mỏng, chính giữa là lớp keo có tính giảm rung. Kết quả đem lại là ngoài sự mong đợi. Độ dày gỗ vẫn giữ đúng kích cỡ tiêu chuẩn, độ rung gần như không còn. Bên trong thùng loa cũng được gia cố các loại xốp húp âm đặc biệt có tính hạn chế sóng đứng, tạo môi trường cực tốt về mặt âm học bên trong thùng loa.

Cấu trúc thùng loa vị trí loa mid cũng được làm cực kỳ cẩn trọng và tính toán khoa học. Củ loa mid được bố trí trên cùng của thùng loa và được gắn vào một hộc riêng biệt, cách biệt hẳn các củ loa treble và bass. Điều này mục đích cũng là tránh can nhiễu qua lại vì khi loa bass hoạt động thường gây rung ảnh hưởng đến loa mid.

Loa treble dùng trong M350 là loại đặc biệt có tên kỹ thuật là EWB ( Extended Wide Bandwidth) . Tên này có nghĩa là sự kéo rộng dải tần số cao. Với cấu trúc loa loại này, tần số cao được tái tạo lên đến trên 30,000Hz, trên ngưỡng tai nghe thông thường. Ta sẽ thấy một ụ nhỏ gò lên giữa màng loa treble, trên ụ này  có một lỗ nhỏ lõm và như núm đồng tiền,  thông sâu vào bên trong. Ngoài cùng của vành loa cũng có gân nhúng. Mục đích của thiết kế này là giảm đáng kể số lần chuyển động của màng loa, vốn phải rung 20,000 lần/ giầy để tái tạo âm thanh tần số trên 20,000Hz, nhưng vẫn bảo đảm được tính chi tiết và dải cao của loa treble của loa. Khả năng của loa M350 được nhà sản xuất khẳng định bằng những thông điệp là nghe ở âm lượng lớn nhưng tần số cao không bị méo, rất trung thực và chính xác.

Cấu trúc loa bass bao gồm dãy bốn loa củ bass có đường kính 138mm, được sắp hàng dọc nhìn rất ấn tượng. Triết lý thiết kế dùng bốn củ loa bass có kích thước nhỏ trong thùng loa là để hạn chế bề ngang của loa, đồng nghĩa hạn chế sóng đứng gây phượng hại đến sóng âm, giúp âm tần số thấp mượt mà hơn. Vì loa bass nhỏ nên màng loa nhẹ, đáp ứng nhanh các tần số. Với bốn loa bass cùng hoạt động cũng làm cho âm bass mạnh mẽ và nhanh hơn khi chỉ dùng một loa bass có đường kính lớn.

Nếu nói củ loa là trái tim, thùng loa là thân thể thì bộ phân tần được xem như linh hồn của loa. Một bộ phân tần tốt sẽ làm âm thanh thêm “sức sống”, quyến rũ hơn. Các thành phần linh kiện trong bộ phân tần như tụ trở và cuộn cảm dùng loại tốt nhất. Với M350, bộ phân tần có đến 2 bo mạch, gồm bo dùng riêng cho loa bass và bo còn lại cho loa mid, treble. Điều này giúp tránh can nhiễu qua lại giữa các tần số, giúp âm thanh rõ và sạch hơn.

Phối ghép và nghe thử

Với công suất được đề nghị từ 50W đến 500W, đôi loa M350 cần được đánh với những ampli có công suất đủ mạnh để có thể khai thác hết khả năng trình diễn của loa. Ampli Cambridge Audio Azur 851A dùng để phối ghép với loa M350 có công suất 120W cho loa 8 Ohm và 200W cho loa 4 Ohm. Phòng nghe trên 30mlà diện tích lý tưởng để đôi loa này phô diễn nội lực hệ thống 4 loa bass của nó. Nhiều đĩa nhạc chuẩn bị với nhiều thể loại để có thể thử được pop cũng như những bản thu kén chọn người nghe dành cho audiophile.

Bản đầu tiên chúng tôi thử là “Blowing in the wind” do David Roth trình bày trong album On Hi-End Road. Đây là một bài có lời nhạc phản chiến, được  hòa âm theo lối nhạc đồng quê với đàn guitar chủ đạo với sự phụ họa của kèn lá và sáo. Chúng tôi đánh giá trung âm được tái hiện rất tốt, nhất là là tiếng sáo bật ra khỏi nền nhạc rất có lực, vang đi thật xa với góc tỏa rộng khắp phòng.

Bản thứ hai là một bản R&B do Adele trình bày trong album Adele 21 có tên là “Love song”. Giọng ca trẻ nũng nịu mượt mà trên nền nhạc với tiếng trống mạnh gõ đều suốt bài nhạc. Có thể nói M350 thể hiện tiếng bass khá nhanh và chính xác. Đây cũng chính là điểm mạnh của đôi loa này.

Tiếp theo là một bản Jaz với nhiều trống và kèn trong album Café Blue nổi tiếng, track 11. Đây là một bản cực hay trong đĩa Jaz này. Nó cho thấy sự ăn ý của sự phối ngẫu giữa piano và trống, thể hiện tài nghệ của tay trống với lối đánh lúc dồn dập khẽ khàng. Mặc dù vóc dáng loa khá nhỏ nhưng tiếng bass của M350 phủ lấp cả phòng. Bộ trống trong bài được tái hiện thật ấn tượng, nhanh và gọn gàng, tiếng piano phần mở đầu cũng trong trẻo và khá chính xác.

Cuối cùng là một bài nhạc Việt “Người tình-Phương Kim” thuộc dòng trữ tình do Mai Thiên Vân trình bày. Bản này phát lại dưới định dạng FLAC ( lossless) chơi qua đầu chuyển đổi Stream Magic 6 của Cambridge Audio. Giai điệu mượt mà của nữ hoàng nhạc quê hương thật trong trẻo. Nhạc đệm dòng Bolero rất trữ tình quyến rũ được M350 chuyển tải một cách hoàn hảo.

Nghe qua các thể loại nhạc trên, chúng tôi thấy rằng M350 thể hiện rất tốt ở dải trung cao và âm bass mạnh mẽ. Thể lọai nhạc “ăn ý” nhất cho là dòng nhạc có tiết tấu nhanh. Tuy nhiên cho dù vậy thì M350 vẫn là một “cầu thủ” rất tròn vai trong rất nhiều thể loại nhạc.

Giá tham khảo: 46,200,000đ

 
Sản phẩm đã xem