Simply Italy đơn giản là Italy

 

NO PHOTO

Unison Research vừa tung ra chiếc ampli đèn lấy tên Simply Italy, như là một phiên bản đặc biệt kỷ niệm 150 năm thành lập nước Ý.  Một cấu hình nhỏ gọn, thiết kế thẩm mỹ, đẹp mắt, chất âm ngọt ngào, tinh tế và đủ mạnh để kéo những cặp loa lớn. Đó là những đặc điểm nổi trội của mẫu ampli này.

Unison Research đã ngày càng được đông đảo audiophile biết đến như một hãng chuyên sản xuất ampli bóng đèn và dòng hybrid với những ưu điểm đáng trân trọng. Họ đã chẳng những chú trọng đến chất âm mà còn đặc biệt chú trọng đến thiết kế kiểu dáng. Điểm đáng khen ngợi là họ đã tạo ra một nét rất riêng, sự kết hợp giữa gỗ và hợp chất kim loại màu đen, tấm thép màu trắng sáng, rất hài hòa và trang nhã. Nếu chúng ta đặt một loạt các sản phẩm ampli đèn của nhiều hãng khác nhau trên cùng một dãy, từ xa ta dễ dành nhận ra chiếc ampli của Unison mà không phải nhờ logo của hãng mà nhờ vào màu gỗ ốp mặt trước hoặc bằng tấm inox sáng loáng nổi bật.

Simply Italy có kích thước ngang 26 cm , sâu 35 cm và cao 19cm. Ampli cân nặng 15 Kg, rất nhẹ so với các loại ampli khác của hãng này. Mặt trước là tấm gỗ, hoặc là màu đen hoặc màu gỗ đào. Mặt trên máy được bố trí bốn bóng đèn. Bên dưới hai bóng EL 34 là hai thanh kim loại bằng thép không rỉ, vừa có chức năng giái nhiệt thoát ra từ bóng, ngăn không cho hơi nóng tóa xuống mạch điện bên dưới ampli, làm ảnh hướng đến chất lượng âm thanh, vừa làm tăng vẻ sang trọng của ampli.

Simply Italy là phiên bản mới của Simply Two trước đây của Unison Research, một ampli khá nổi tiếng, được đánh giá cao từ giới audiophile và báo chí chuyên ngành. Chia sẻ khá nhiều các thiết kế kỹ thuật của phiên bản cũ, như mạch class A, single end, siêu tuyến tính, 12 w mỗi kênh, bóng công suất EL34 x 2 và 2 bóng ECC 82 cho phần tiền khuếch đại. Tuy nhiên Simply Italy cũng cải thiện khá nhiều tính năng để nâng tầm khả năng trình diễn xuất sắc của ampli.


Bộ cấp nguồn đóng vai trò quan trọng trong chiếc ampli đèn, được thiết kế với những kỹ sư làm việc lâu năm của hãng. Để thiết kế 2 khối mono cho một ampli nhỏ gọn thế này làm một việc không thể. Do vậy Unison đặc chế một phần cấp nguồn có tên Quasi -Dual –Mono ( Giống như hai khối mono). Trong cấu hình này, bộ cấp nguồn được thiết kế chia thành hai phần, nằm cách biệt với biến áp nguồn hình xuyến và tầng lọc đầu tiên, tách tất cả tầng tiền khuếch đại để giảm nhiễu xuyên âm và méo tiếng. Để làm được điều này, Unison phải tự làm biếp áp cấp nguồn. Rất ít nhà máy làm ampli  trên thế giới tự làm biến áp. Nhờ vào các tính toán hợp lý cho biến áp nên nó có thể tạo ra tầng công suất bao gồm một bóng EL 34 cho mạch single end siêu tuyến tính. Hoạt động của biến thế xuất âm cho phép đèn 5 cực EL34 hoạt động như đèn 3 cực. Phần trở kháng đầu ra loa được điều chỉnh thiết kế từ 6-8 Ohm thành từ 4-8 Ohm, để có thể phối ghép tốt với nhiều dòng loa có trở kháng khác nhau. Phần hồi tiếp âm ( negative feedback) trong mạch công suất cũng có thể điều chỉnh bằng một switch để chọn lựa mức nghe phù hợp. Có hai mức hồi tiếp là 1.8dB và 5dB. Nếu chọn ở mức thấp, chất âm sẽ sáng hơn, sống động hơn, âm thanh thiên hướng lấn về trước. Nếu dùng hồi tiếp mức 5dB, âm thanh ấm, dịu và mượt mà hơn. Như vậy tùy vào gu nghe và thể loại nhạc  mỗi người có thể chọn mức hồi tiếp cho riêng mình.

 

Phần tiềng khuếch đại dùng cặp bóng ECC82. Loại này cho đáp tuyến khá tốt cũng như không có méo hài. Bóng đầu tiên của tấng khuếch đại ngõ vào không dùng hồi tiếp ( zero feedback). Để làm được điều này, Unison Research thiết kế mạch ionic bias thay cho mạch auto-bias. Mạch ionic bias bảo đảm tín hiệu hoàn toàn không hồi tiếp và hạn chế tín đảo pha của tín hiệu đã được khuếch đại.

Là một phiên bản đặc biệt nên Simply Italy được cấu thành bời từng chi tiết có chọn lọc cũng rất đặc biệt. Chiếc áp volume dùng của hãng danh tiếng ( Đức) là ALPS. Núm vặn bên ngoài cho volume và chọn ngõ vào được tiện phay từ rất đẹp mắt. Tụ lọc dùng trong máy là loại cao cấp của hãng WIMA ( Đức).

Mặt sau của ampli gồm 5 ngõ vào RCA và được mạ vàng 24K. Cọc đấu loa được dùng cũng từ một hãng của đức chuyên sản xuất phụ kiện này.

Phối ghép và nghe thử


Ampli Simply Italy được khuyến nghị nên phối ghép với những có độ nhạy trên 90dB và trong những phòng có diện tích từ 30m2 trở xuống, để ampli có thể phối hợp tốt với loa, cũng như đảm bảo độ phủ rộng không gian phòng của âm thanh. RF82II của Klipsch là đôi loa khá lớn, có công suất 150 W, độ nhạy 98dB là đôi loa để phối với Simply Italy. Nếu chưa được nghe qua sự phối ghép này, có lẽ chúng ta sẽ khó tin Simply Italy với công suất 12W có thể đánh đôi loa lớn như vậy trong căn phòng rộng trên 30m2. Nếu để thử lực, chúng tôi nghe qua hai track 1 và 4 trong đĩa HighEndition 5 là có thể kết luận đây quả là một có nội lực ghê hồn. Trong một “ thân hình” bé nhỏ nhưng các đoạn trống bass trong bài hát được tái tại rất chính xác, không méo và cực sâu.

Một đôi loa của trường phái khác là Tannoy StirlingSE được kết nối vào. Độ nhạy đôi loa này 91 dB, công suất 95W. Vẫn track 1 với bài My little Angle của đĩa HighEndition 5 để nghe tiếng bass được tái tạo thế nào. Tuyệt vời là từ chúng tôi khen tặng cho một ampli với công suất như vậy. Tiếng bass chắc và lực như thể được đánh từ một ampli có công suất gấp hai lần so với Simply Italy. Mid của bộ đôi này thật sự ấn tượng. Độ phủ rộng, có chiều sâu trong ở tầng âm cũng như âm hình rõ nét. Một track khác của đĩa Musique ( đĩa chọn của Triangle), bài Portrait of a romantic, đó là bản phối từ nhiều loại kèn như bass clarinet, Soprano Saxophone, Baritone Saxophone kết hợp một nhạc cụ điện tử Synthesizer tạo ra những giai điệu sâu lắng và lôi cuốn. Nghe qua bài này chúng tôi thấy rõ rằng, phiên bản đặc biệt mà Unison Research tạo ra cho chiếc ampli quả là không phải chuyện chơi, nó có lẽ là cả tâm huyết và kinh nghiệm lâu năm mới có thể làm người nghe từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Âm thanh dày và ấm, độ lan tỏa rộng khắp phòng, cuốn hút người nghe đến hết bản nhạc.

Sau nhiều năm chơi ampli bán dẫn, chúng ta thường muốn thay đổi nhằm tìm kiếm một chất âm mới lạ. Ampli đèn là loại mà  các audiophile nghĩ đến trước nhất, vì rõ ràng nó đem lại cho người nghe một trải nghiệm khác lạ so với ampli bán dẫn thường dùng. Một chiếc ampli nhỏ gọn, công suất vừa đủ để chuyển tải những giai điệu quen thuộc đến tai nghe bằng một chất âm khác, nó như là làm mới lại” khẩu vị” của ta vậy. Bao giờ cũng vậy, những gì tưởng bình thường mà làm nên những điều lớn lao luôn được ngưỡng mộ và yêu thích. Simply Italy  dù là một ampli có cấu hình nhỏ gọn, nhưng với công suất thật sự đủ mạnh với mạch class a, thiết kế từng khối riêng biệt, Simply Italy xứng đáng là một ampli hiend cho một chất âm thật xuất sắc khi kết hợp với các dòng loa hiend để thưởng thức một chất âm thật đẹp.

Mạch nguồn so sánh


Giá tham khảo: 44 triệu

Đặc điểm

Tầng công suất: Single-ended, siêu tuyến tính, Class-A

Công suất: 12 watt x 2 kênh

Trở kháng ra: 6 Ohm

Trở kháng ngõ vào: 47kohm / 50 pF

Hồi tiếp âm: 5 dB or 1.8 dB

Bóng: 2 x ECC82 (12AU7), 2 x EL34 (6CA7)

Công suất tiêu thụ: 85 watt

Điện áp: 220V

Kích thước (mm.): 26 cm x 35 cm x H. 19cm

Trọng lượng: 15kg

 

 

Sản phẩm đã xem