Jamo IW 626, góc nhìn mới về loa âm tường

 

Hiện nay trên thế giới đang có “ phong trào” lắp đặt hệ thống âm thanh xem phim, nghe nhạc bằng loa âm tường ( in-wall speaker).  Với thế mạnh nhỏ gọn, làm cho không gian rộng rải hơn, tạo ra nét thời trang mới lạ trong việc bố trí đồ dùng trong gia đình, nên được người tiêu dùng Châu Âu ưa chuộng. Tuy nhiên với những hạn chế về “ địa kỹ thuật” mà nó gần như không mấy được chú ý tại thị trường Việt Nam. Có chăng chỉ xuất hiện hiếm hoi trong các khách sạn hoặc các cao ốc sang trọng dùng làm hệ thống âm nhạc background và thông báo chứ không mấy phổ biến đối với hệ thống xem phim, nghe nhạc 5.1 kênh. Số báo này Nghe Nhìn Việt Nam giới thiệu đến bạn đọc một mẫu loa âm tường tầm trung của hãng loa quen thuộc, Jamo.

Phát triển từ sản phẩm truyền thống C600, IW626 của Jamo gần như thừa hưởng các đặc tính của dòng loa này, để rồi với một vài sửa đổi các điều kiện kỹ thuật cho hợp với dòng loa âm tường, IW 626 trở nên là “ lực lượng” chủ lực của loa âm tường Jamo nhờ thiết kế mỹ thuật, đặc tính kỹ thuật cao và giá thành quá hợp lý.

Hệ thống IW 626 bao gồm IW626 LCR dùng chung cho cả loa chính ( main) và centre. Đôi loa surround là IW 606 Sur. Hệ thống này có thể dùng loa sub hơi IW 1060 SW hoặc dùng sub điện rời của Jamo.

Hình dáng ngoài của lọai loa này, nếu đóng mặt lưới lại, thì gần như các hãng đều làm như nhau: hình chữ nhật nằm dọc, vuông vắn và khá nhỏ gọn. Tuy nhiên khi tháo mặt lưới sắt ra, thiết kế bên trong mỗi hãng làm mỗi kiểu và khá phong phú đa dạng về kiểu cách và chất liệu.

IW 626 LCR có công suất 80W-120W, kết cấu 3 đường tiếng với 2 loa bass có đường kính 165mm, 1 loa trung 38m và một treble dome 25mm. Thiết kế với 2 loa bass nằm 2 đầu và loa mid, treble nằm giữa.

Màng loa bass làm bằng hợp chất sợi thủy tinh với giấy đặc biệt và được dệt có hình tổ ong, theo kỹ thuật HCC ( Hard Conical Cone). Đặc tính màng loa này vừa nhẹ vừa cứng, đáp ứng nhanh các tần số âm thanh. Loa còn có gân nhún làm bằng cao su tự nhiên, giúp giảm rung chấn từ các tác động ngược vào màng loa. Kết quả là loa tái tạo âm tần số thấp rất chuẩn xác và trung thực. Mũi loa bass cũng có kỹ thuật Centre Plug thay thế cho mũi loa truyền thống chỉ đơn thuần che bụi ( Dust Cap). Nó là một thanh nhôm được anode hóa có trọng lượng rất nhẹ, cắm thẳng xuống tiếp giáp với nam châm, tạo khe hở giữa thỏi nhôm và màng loa, giúp màng loa nhẹ và khi chuyển động hơi nóng thoát ra ngoài, làm mát cuộn coil. Kỹ thuật này cho phép loa đánh thời gian lâu, âm lượng cao mà không méo tiếng.

Loa treble sử dụng kỹ thuật Wave Guide cho loa treble, ứng dụng từ dòng loa C 600. Nguyên lý họat động đựợc hãng cho biết như sau : Khó khăn lớn nhất của nhà thiết kế loa thường gặp đó là giải quyết vùng giao thoa giữa 3 tần số cao, trung và thấp sao cho hài hòa. Tại vùng giao thoa này, hai dải tần số trung và thấp có khuynh hướng lấn lướt dải tần số cao. Loa treble với kỹ thuật WaveGuide, có họng loa dẹt và to ra, hướng sóng âm thanh tỏa ra có góc rộng hơn, giúp giảm tối đa độ nhiễu, gia tăng độ mạnh mẽ dải treble thấp. Điều này có nghĩa là cần ít công suất hơn khi đánh và độ méo tiếng thấp hơn. Dù loa có kích thuớc nhỏ nhưng kỹ thuật DTT ( Decoupled Tweeter Technoloy) cũng được ứng dụng vào loa treble cho âm thanh tần số cao chính xác nhờ triệu tiêu rung chấn do củ loa được cách ly với thân loa qua vật liệu đặc biệt chống rung.

Loa có thiết kế nút vặn chỉnh trờ kháng thay đổi từ 4 đến 8 Ohm, giúp dễ dàng phối ghép với Ampli.

Mặt sau loa có các nút vặn theo kiểu khóa (dog leg), giúp dễ bắt vào vách tường nhà.

Loa surround IW 606 Sur có thiết kế kỹ thuật đặc biệt với hệ thống 3 đường tiếng, gồm  loa bass nằm giữa, 2 cặp loa mid, treble nằm hai đầu theo kỹ thuật lưỡng cực đấu nguợc pha nhằm tạo hiệu ứng âm thanh surround tốt hơn. Loa cũng có nút chuyển đổi trở kháng từ 4 Ohm qua 8 Ohm.

Loa sub IW 1060 SW là loa sub hơi ( passive subwoofer) có công suất 150W ở mức đánh bình thường, 300W ở mức tối đa. Loa có kích thước cao, ngang vuông vức  305mm x 305mm, có cấu trúc bắt vít thẳng vào xường gỗ của tường mà không phải vít khóa dog leg. Trong trường hợp không dùng Power để đánh loa này, vẫn chó thể dùng 2 kênh của ampli receiver đánh nhờ loa thiết kế dạng dual voice-coil ( 2 cuộn coil trong 1 loa), 2 ngõ vào với trở kháng 8 Ohm khá dễ đánh. Bộ crossover ( phân tần) dạng rời nên cũng phải

Phối ghép và nghe thử

Để phối ghép hệ thống loa này chúng tôi ghép với ampli 7.1 Denon AVR-791 có công suất 95 W mỗi kênh. Việc kết nới với sub IW 1060 SW có chút rắc rối là chuyển 2 loa surround back của ampli thành loa chính và kết nối vào 2 kênh trái, phải của bộ crossover. Nếu ampli 5.1 kênh chúng ta phải dùng 2 kênh trái phải của ampli kết nối vào loa sub trước, sau đó từ đường ra trái phải của loa sub cho kết nối với 2 loa chính.

Chất lượng âm thanh từ phim ảnh xem như không có gì chê trách đối với hệ thống loa này. Các hiệu ứng âm thanh tái hiện đầy đủ, độ chi tiết được đánh giá là tốt. Hiệu ứng loa trầm không mạnh mẽ như sub điện nhưng c ũng đủ làm cho ai ngồi trong phòng giật mình với các tiếng động kinh hồn trong bộ phim 2012 ( bả n Blu Ray).

Chúng tôi cũng đánh giá cao phần thử nhạc với chế độ nghe 2 kênh stereo. Nếu ai từng nghe qua C 605 của Jamo thì có thể cảm nhận và so sánh độ chi tiết, chuẩn xác của đôi loa IW 626LCR trình diễn.

Tóm lại, với bài viết này, Nghe Nhìn mong muốn mang lại cho độc giả một cái nhìn mới từ thiết bị âm thanh  cũng như một lựa chọn khác về loa để tối ưu hóa nhu cầu giải trí xem phim, nghe nhạc gia đình của riêng mình.

Giá tham khảo


Jamo IW 626: 392 USD/ 1 cái 
Jamo IW 606 Sur :308 USD/1 cái 
Jamo IW 1060 SW :308 USD/ 1 cái 

Sản phẩm đã xem