Monitor Audio Bronze BX đơn giản mà hiệu quả

Bronze BX là series loa thuộc dòng em út ( entry level) của Monitor Audio. Mặc dù tiêu chí phát triển loa hướng đến số đông người dùng, nhưng không vì thế mà chất lượng loa và âm thanh kém đi. Nghe Nhìn Việt Nam kỳ này giới thiệuu đến bạn đọc hệ thống loa .51 kênh thật sự ấn tượng với tầm giá tốt bất ngờ.

Hệ thống loa mà Nghe Nhìn chọn giới thiệu bao gồm loa chính Bronze BX6 kết hợp vớiloa giữa surround  sub woofer Bronze BXW10.

Mô tả kỹ thuật

Loa chính Bronze BX6

 

                    Bronze BX6

Hình dáng mỹ thuật của loa được thiết kế đơn giản nhưng sang trọng. Màng của 3 loa mid-bass màu nhủ bạc tương phản với màu sắc loa bên ngoài thể hiện nét trẻ trung sinh động.

Nét tinh tế thể hiện trong lớp veneer màu gỗ. Kỹ thuật cắt dán nhẳn thín không một chút tỳ vết trông như gỗ thật.

 

 Kết cấu loa BX6 bao gồm 3 đường tiếng với 1 loa treble, 1 loa mid và 2 loa mid-bass. Kích thước loa cao 985 mm, ngang 186 mm và sâu 315 mm. Loa cũng sử dụng lổ hơi ( bass reflex) theo công nghệ HiVe II Port Technology. Nó được cấu tạo bởi vành ống của lỗ thoát hơi có các rảnh chia đều nhau, giúp khi thoát nhanh. Điều này giúp âm bass mạnh và nhanh hơn. Có 2 lổ hơi được bố trí sau và trước loa. Đặc điểm này giúp ta có thể cân bằng tiếng bass theo ý bằng cách di chuyển loa gần tường hoặc xa tường.

Nâng đở toàn bộ loa là tấm gỗ dày có kích thước  rộng 235 mm x sâu 350 mm, với 4 chân đinh vững chắc. Như vậy nếu chiều cao tính cả khi lắp chân đinh là 1003 mm.Có thể nói series Bronze này thừa hưởng gần như trọn vẹn các đặc tính kỹ thuật từ dòng Silver hoặc Gold Signature. Bronze BX 6 có màng loa bass và mid được cầu thành từ hợp chất có tên C-CAM ( Ceramic-Coated Aluminium/Magnesium). Công nghệ này mô phỏng theo phương thức chế tạo vỏ máy bay  trong ngành hàng không. Đó chính là sự kết hợp giữa nhôm và ma-nhê và phủ bên ngoài chất gốm, làm màng loa cứng nhưng cực nhẹ giúp đáp ứng nhanh tần số thấp, đặc biệt cho tiếng bass không bị méo khi trình diễn ở mức âm lượng lớn với các đoạn nhạc có tiết tấu nhanh và thay đổi đột ngột từ cao xuống thấp. L oa treble dome được chế tác theo công nghệ Gold C- CAM. Đây là công nghệ xử lý màng loa dùng hợp chất nhôm- ma-nhê và phủ bên ngoài chất gốm sau đó đựơc Anode hóa kim lọai quí là vàng, nhờ vậy màng loa có đặc tính nhẹ, mỏng và cứng hơn, có thể tái tạo tần số cao lên trên 35kHz, thích hợp cho các nguồn nhạc HD hiện nay.

Bộ phân tần ( Crossover) được thiết kế theo triết lý đơn giản với các thành phần linh kiện cao cấp được chọn lựa kỹ càng, giúp tín hiệu phân bổ vào các dải tần một cách chính xác.).

Một kỹ thuật khá quan trọng là 3 loa con mid-bass được cố định vững chắc bằng 3 đinh vít dài, bắt xuyên từ phía sau thùng loa vào đến các loa này. Nhờ vậy khi họat động mạnh loa không bị rung chấn cũng như chắc chắn theo thời gian.

Bronze BX Centre

 

BX centre là loa trung tâm dùng lấy lời thọai diễn viên trong hệ thống âm thanh 5.1 kênh. Loa có kết cấu 2 đường tiếng với 2 loa mid-bass có đường kính 140mm, màng loa cũng được làm theo công nghệ C-CAM., loa trebe sử dụng treble dome lọai Gold C-CAM. Loa có kích thước ngang 460mm với chiều cao 166mm.

Bronze BXFX

BXFX là loa surround có kết cầu 3 mặt với 2 loa treble ( Gold C-CAM) ở 2 mặt bên và loa mid-bass nằm chính giữa. Mỗi mặt đều có lưới che riêng. Loa có thể dùng làm loa surround và surround back. 
Kích thước loa nhỏ gọn có thể treo dễ dàng lên tường nhờ phía sau nhờ hai kheo treo bắt sẳn vào mặt sau loa. 

Bronze BXW-10
 

BXW-10 là loa 
sub với đường kính loa bass là 250mm, màng loa dùng lọai C-CAM. Công suất tối đa là 200 watt. Loa có mạch khuếch đại class D hiệu suất cao. Tần số có thể thay đổi từ 40Hz đến 150Hz. Loa có kết đánh ra ra phía trước và không có lổ hơi. 
Đánh giá qua phối ghép 
Với loa chính là  Bronze BX6, chúng tối đề nghị người nghe nên bố trí cho phòng lớn hơn 20m2 mới có thể phát huy hết khả năng trình diễn đôi loa này.Công suất cần có của ampli để “ kéo” đôi loa chính là  trên 100W. Có thể dùng các lọai ampli hiện có trên thị trường như Denon, Yamaha hoặc Marantz.Kết nối với hệ thống loa này chúng tôi dùng ampli receiver của Denon, model AVR-2311 có công suất 105 W x 7 kênh. 
Trước  tiên chúng tôi thử nghe bằng chế độ hai kênh mà không có loa sub, để kiểm tra tính chính xác của âm mid và treble từ đôi loa BX6. Âm thanh tần số cao được tái hiện khá hay và chính xác. Xét về tầm giá khó có đôi loa nào “ địch” lại. Trung âm cũng được đánh giá khá nét, có đặc tính riêng, tái hiện rất ngọt các dọng ca trữ tình. Tuy nhiên tiếng bass có phần nặng nề khi tái tạo ở chế độ stereo bằng ampli receiver. Có thể yếu điểm này sẽ được khắc phục khi nghe với ampli 2 kênh. Âm trầm được cải thiện khá nhiều khi bật loa sub lên. Như vậy khi nghe 2 kênh stereo trong bộ dàn 5.1 với hệ thống loa này chúng ta cần nghe với sub để âm tần số thấp được đầy hơn, cân bằng với dải trung hơn. 
Một đĩa phim để kiểm tra các hiệu ứng âm thanh. Lời thọai được loa BX centre diễn tả khá rõ nhờ loa treble dome dòng gold  hiệu quả. Những ai đam mê phim ảnh sẽ thật sự hài lòng với hệ thống loa surround 3 mặt này. Các hiệu ứng về tiếng động, nhất là tần số cao được tái tạo rất chi tiết mạch lạc. Tiếng động trầm loa sub rất gọn gàng chắc chắn. 
Tóm lại, với dòng Bronze BX này, hãng loa Monitor Audio xem như đã tiếp cận được phần đông người tiêu dùng bằng các công nghệ làm loa tiêu biểu của mình. Những người yêu thích âm nhạc cũng như phim ảnh cũng có một chọn lựa tối ưu cho mình khi sắm sanh hệ thống âm thanh để giải trí. 

 

 


Ưu điểm: Giá tốt, loa chất lượng cao, dải tần số trung cao khá.
 

Khuyết điểm: có phần nặng đánh đối với cặp loa chính BX6.
Giá : 
Bronze BX6 : 14.0 0 0.000Đ 
Bronze BXFX: Loa Surround: 6. 200 .000Đ
Bronze BX Centre: Loa centre :4.0
 00 .000Đ
Bronze BXW10: Loa Subwoofer:8.
 300.000Đ
 

 

Nghe Nhìn Việt Nam tháng 7-2011
Sản phẩm đã xem