Unison Research S 9- Ma thuật trung âm

Unison S 9 có trọng

 lượng cho hai người khiêng là 50 kg, Kích thước khá lớn với bề ngang 41cm, chiều dài 57cm. Mặt trước Ampli được ốp gỗ. Có hai màu đen và vàng cherry cho lọai gỗ này. Tùy vào màu sắc của các thành phần khác của bộ dàn và sở thích của từng người để chọn màu thích hợp. Hai bên sườn máy là hai tấm giải nhiệt nhiều cánh màu đen. Thiết kế bên trên nhìn rất đẹp với tám bóng đèn nằm được sắp thành 2 hàng, hàng trước là bốn bóng nhỏ ECC 82 và hàng sau là bốn bóng SV 572 của hãng Svetlana do Nga sản xuất. Phía sau và bên dưới của những bóng đèn này là hai tấm thép sáng loáng, không nhiễm từ, vừa có tính thẩm mỹ vừa có chức năng phản nhiệt của những bóng đèn tỏa ra, giúp cho nhiệt độ máy không nóng quá ảnh hưởng đến các mạch điện bên trong và các biến áp xuất âm và nguồn ,bảo đảm cho sự ổn định chất lượng âm thanh và độ tin cậy của toàn bộ khuếch đại.Khi phòng cho đèn mờ, ampli mở nguồn, nhìn tổng thể như một thành phố lên đèn sáng lóang vào ban đêm! 
Mặt trước máy bị choáng bởi ba núm chức năng: tắt mở nguồn, volume và chọn ngõ vào, trông rất hầm hố. Phía sau máy là các ngõ RCA với 4 ngõ vào và 1 ngõ ra cho Tape out. Đối với ampli S9 này chúng ta sẽ đọc được sự cẩn thận trong thiết kế, ngay như các núm vặn cũng được đúc bằng kim lọai phi từ tính, không gỉ sét, cùng với trọng lượng khá nặng của nó, giúp khi điều chỉnh bằng tay chính xác hơn. Đối với các bộ phận khung sườn được chế tác bằng gỗ, ngòai tính thẩm mỹ thì nó có vai trò quan trọng giúp Ampli không ẩm ướt để phát sinh những cộng hưởng với khung kim lọai.

 

Ampli họat động ở chế độ class A với bóng SV 572-10 ráp theo mạch single end, đấu song song 2 chiếc mỗi bên. Công suất đạt được 30W cho 2 kênh đều nhau. Với một mạch công suất mạnh mẽ nên biến áp nguồn của S9 thật lớn với các tụ lọc lọai cao cấp có trị số 8000 uF . Một bộ nguồn thật ổn định đủ  sức để tải các dòng loa khó đánh nhất.

 

SV572 thuộc  lọai đèn công suất có độ méo tiếng thấp nhất. Lọai này, thời gian gần đây, ít thấy các hãng dùng nó cho ampli công suất. Lần này Unison dùng SV572-10 như sự tái khẳng định giá trị thực sự mà lọai bóng này đem đến. Chất âm nó được cho là ngọt ngào ở dải trên ( trung, cao), rất thích hợp cho các audiophile thích vocal.

 

Vì họat động theo mạch class A2 nên Unison cẩn thận thiết kế nút chỉnh bias trên mặt máy, giúp cho người dùng có thể tự cân chỉnh khi điện áp phân cực bị lệch. Bộ phận này gồm một đồng hồ, 4 phím nhấn để chọn đèn cần chỉnh và chiếc áp để chỉnh. Cách làm khá đơn giản. Ví dụ ta chọn phím nhấn V1 để chỉnh cho đèn 1, khi nhấn xuống kim đồng hồ chỉ ở vị trí lệch điểm giữa của 2 màu xanh đỏ, ta dùng cây tuốt-nơ-vít dẹp chỉnh lên hoặc xuống sao cho kim về vị trí giữa đồng hồ là tốt nhất.

 

Phối ghép và đánh giá 

 

Có thể nói rằng khả năng phối ghép của Unison S9 là “bất tận”. Nó chẳng những là đối tác truyền thống cho các dòng loa có độ nhạy cao mà còn là “ người bạn” tin cậy cho những dòng loa high end khó đánh. Trong phòng thử chúng tôi là hai đôi loa sẽ phối ghép với S9. Đôi loa của Sonus Faber Amati Anniversario và  P39F thuộc dòng Palladium của Klipsch.

 

Đặc tính của hai dòng loa này khác nhau độ nhạy nhưng giống nhau về trở kháng loa. Cặp Amati có trở kháng 4 Ohm, dộ nhạy 92dB với 2 loa bass lớn trong thùng loa có kích thước cao gần 1m2 và bề sâu lên đến 0,58m, gây khó khăn cho các lọai ampli không đủ lực đánh. Klipsch P39F có độ nhạy lên đến 99dB, trên lý thuyết thì được cho là có thể phối với các lọai ampli không cần nhiều công suất nhưng vì trở kháng loa cũng 4 Ohm với 2 loa bass 220mm trong thùng loa to vật vả với chiều cao trên 1m4 , bề sâu 0,62m và cân nặng trên70Kg.

 

Trước tiên chúng tối ghép với P39F. Đôi loa này có cấu trúc 4 đường tiếng với loa treble đặc trách cho tần số siêu cao lên đến 24kHz. Điều đầu tiên chúng tôi có thể “ thấy” được là sự mạnh mẽ được ampli nhanh chóng thể hiện ngay track đầu tiên của đĩa Hi Endition 5. Đọan xuống bass kinh điển ở cuối đoạn đầu bản nhạc, như một bài kiểm tra hiệu quả cho tất cả các loại ampli muốn thể hiện khả năng tái tạo tiếng trầm cũng chính là “ nội công thâm hậu” của công suất ampli mang lại. Với những đĩa nhạc trình diễn thiên về vocal thì có thể nói S9 là một công cụ truyền tải tuyệt vời nhất. Lời bài hát cũng như giọng ca sĩ mượt mà như càng “ lung linh” sắc nét thêm khi được khuếch đại bằng 4 bóng SV 572 với mạch class A ưu việt.

 

Đối với loa Amati Anniversario hầu hết chúng tôi đều kinh ngạc về tính chi tiết cũng như khả năng tái tạo tần số trung cao của chiếc ampli này. Tiếng violon vốn dĩ đã rất hay trên đôi loa Amati, giờ những giai điệu cũ có sức quyến rũ mới lạ với chất âm ấm áp giàu cảm xúc có sức lay động lòng người. S9 có điểm đặc biệt là khả năng truyền tải nhanh các bản nhạc có tiết tấu nhanh của các nhạc cụ một cách tự nhiên hết sức thú vị

 

Tóm lại, với S9, Unison Research chứng tỏ khả năng chế tác ampli đèn đứng ngang hàng với các hãng danh tiếng lâu đời khác. Điều khác biệt thích thú chính là sự kết hợp thiết kế mỹ thuật vỏ máy, sự bố trí  linh kiện và các thành phần hết sức tinh tế của các nghệ nhân hãng Unison, khiến người dùng có thể thưởng thức chất lượng âm thanh vừa có thể yên tâm phô diễn đồ vật “ con cưng” cùng với các thành phần giá trị khác của bộ dàn âm thanh trong phòng nghe nhạc của mình.

 

Ưu điểm: Mạnh mẽ, tinh tế, cho âm thanh giàu cảm xúc. Phối ghép hầu hết với các dòng loa hiend

 

Khuyết điểm: Đèn chạy khá nóng

 

Giá : 7800 USD

Chữ An - Nghe Nhìn Việt Nam ( Tháng 12-2010) 

Sản phẩm đã xem