LOGOS

 

 

 

 

 LOGOS là model đứng thứ ba kể từ trên xuống thuộc dòng amplitích hợp của Pathos Acoustics, sau Inpol 2 và TT. Những ai có dịp trông thấy hết thảy các sản phẩm của hãng này mới thật sựthú vị bởinhững “xuất phẩm” không giống nhau, ít nhất là về hình dáng. Điều đó chứng tỏ những sản phẩm ra lò không từ một khuôn đúc cố định mà từ đôi bàn tay của nghệ nhân, hứa hẹn một điều gì đó thật bất ngờ và ấn tượng.

 Kiểu dáng tuyệt đẹp

 Không thể nói ngay là nó giống đồ vật gì, vì lẽ nó như một sự sáng tạo bắt nguồn từ ngẫu hứng nào đó (?). Tuy nhiên, các chất liệu để cấu thành vỏ máy vẫn mang đậm chất I-Ta-Li-A. Đó là gỗ kết hợp với hợp kim nhôm và chrome. Ngay bây giờ người viết vẫn chưa thể tả nó như một chiến hạm. Nghe nó hùng hậu quá. Có lẽ nó giống một du thuyền, nhờ vào nét thanh lịch và tráng lệ cộng với một chút trí tưởng tượng!

Mặt trước của LOGOS được phối giữa gỗ padauk và kim loại. Mặt kim loại được khoét giữa, tựa như một cửa chính của khoang tàu, một  tấm gỗ nhỏ với đường vân quyến rũ  nằm giữa, ăn sâu vào đến bên trong lòng của máy. Mặt tiền của tấm gỗ này được bố trí nhô ra phía trước vài phân, để rồi nổi bật lên bằng núm vặn volume bề thế sáng loáng chất thép inox, tọa lạc ngay trung tâm.  Nó quá lạ và đẹp ngay cả khi nằm lẻ loi một mình trên kệ!. Dường như người  thiết kế chiếc ampli này, muốn người ngắm không thể bỏ đi một cách dễ dàng dù chưa thể sở hữu mà không cho một lời thán phục, nên đã tạo thêm ấn tượng bằng cách thiết kế nắp đậy khuyết mặt hình chữ V, để “ lộ thiên” hai bóng đèn của tầng tiền khuếch đại “soi mình” trên hai tấm gương mà nếu không quan sát kỹ, ta cứ ngỡ là có đến bốn bóng đèn cho phần tiền khuếch đại. Tuy nhiên ,đỉnh điểm của bất ngờ chưa phải nằm chỗ này, mà là chính là ở hai tấm gang đúc áp hai bên máy, vừa làm má bên vừa làm tấm giải nhiệt cho sò công suất.  Người thiết kế sáng tạo nhưng cũng không kém phần “khôn ngoan” đã sử dụng ngón “mượn hoa dâng phật” làm thương hiệu cho chính sản phẩm mình, khi đúc tấm tản nhiệt này những logo của Pathos. Thật là hết chỗ chê!

Thiết kế mặt sau, như bất kỳ ampli nào, là phần dành cho các ngõ vào, ra của tín hiệu. LOGOS có 1 ngõ ra nhưng đến 7 ngõ vào cho mọi thiết bị nguồn vào, trong đó ngõ AUX 1 và AUX 2 được thiết kế là ngõ balance. Trạm cắm loa dùng loại đa năng có thể vặn, nhấn và cắm đầu banana. Tất cả đều mạ vàng 24K để đảm bảo độ tiếp xúc bền vững theo thời gian.

Phần chức năng ở mặt trước máy chỉ là sự hiện diện của một volume tổng, một nút chọn tín hiệu vào và một contact nguồn. Thật ra ta chỉ có thể thấy núm volume mà thôi, hai nút kia được thiết kế giấu bên tấm gỗ mà quan sát kỹ mới phát hiện.

 

Thiết kế mạch điện hoàn hảo

Đầu tiên phải kể đến mạch điều khiển âm lượng. Nó là một mạch điện kỹ thuật số đếm từ đến 0 đến 100. Takhông dùng cách vặn thông thường mà chỉ cần lắc nhẹ núm volume và giữ nguyên, lệnh điều khiển lên hay xuống sẽ truyền về bộ xử lý để âm thanh lớn nhỏ sẽ được thực hiện.

Phần tiền khuếch đại là khu vực chứng minh thế nào là một ampli  “lai”. Hai bóng đèn 6922 chính hiệu của Nga, chạy mạch thuần class A với tín hiệu hồi tiếp zero. Phần này được một biến áp riêng cấp nguồn để hạn chế can nhiễu từ phần nguồn chính của mạch công suất. Mạch khuếch đại là cặp MOSFET cho mỗi kênh theo chế độ mono block. Cấp nguồn cho phần này là một biến áp cực lớn đảm bảo điện thế cũng như dòng tải ổn định nhất. Người ta đã nói nhiều về biến áp nguồn và luôn khẳng định vị trí quan trọng của nó so  với các thành phần khác trong tổng thể cấu trúc của tầng khuếch đại. Chúng tôi cũng đồng ý như vậy. Thật khó tin nếu như nói rằng một ampli với mạch công suất chạy bằng MOSFET dòng cao mà lại có một biến áp “lơ mơ” để rồi sẽ “hụt hơi” khi ampli ghép với loa nặng đánh hoặc chơi âm lượng lớn. Theo như thông số từ nhà sản xuất, công suất danh định của Logos khi đánh với loa 8 Ohm là 110 W mỗi kênh tuy nhiên khả năng thực sự của ampli này tăng gấp đôi công suất khi đánh với những loa 4 Ôm. Như vậy rõ ràng đây là một âm-li đủ mạnh để có thể tải “danh thủ”  như Guarneri của Sonus Faber hoặc Willson WATT system 6.

Khả năng phối ghép và trình diễn

Khi đã phân tích tất cả những đặc tính kỹ thuật xong, có lẽ phần phối ghép là điều muốn biết nhất. Ghép với loa nào, dây loa và dây tín hiệu nào để âm thanh phát ra “chuẩn” nhất. Thực tế cho thấy, đây cũng là khâu mang tính quyết định cho một bộ dàn âm thanh Hi-end. Thường thì các hãng loa hoặc ampli không có một đề nghị cụ thể nào cho “người bạn” kết nối. Do đó, công việc phối ghép thực tế qua nhiều công đoạn đòi hỏi mất nhiều thời gian. Lần này, chúng tôi chọn đôi loa có trở kháng 4 Ohm, một “người” đồng hương Pathos là Cremona M của Sonus Faber. Đôi loa này có công suất đề nghị là từ 50 W đến 250 W. Như vậy khả năng “chịu lực” là rất lớn. Một đĩa nhạc theo thể loại country chậm rải và khúc chiết, bài số ba của album “seven leaves in a blue Bowl of water” để nghe lời tự sự của David Munyon. Tay nông dân vừa là nhà thơ vừa là ca sĩ này có giọng trầm khàn rất truyền cảm. Các ngón vuốt và búng guitar thiện nghệ được âm-li chuyển tải linh hoạt. Âm trung mướt và rõ ràng. Cremona vốn là đôi loa khá hay nhưng cũng kén chọn âm-li. Dường như hôm nay gặp người tri âm nên tỏ ra ngọt ngào và truyền cảm (?). Mạch class A ở phần tiền khuếch đại là một chủ trương quyết lấy âm thanh tự nhiên nhất. Hồi tiếp zero ( Zero feedback) cũng không ngoài mục đích này. Một đĩa khác để thử tiếng bass. Khả năng xuống sâu ở dải tần thấp như thông số rao là 2 Hz, một con số ấn tượng. Tuy nhiên, thực tế như thế nào lại là chuyện cần phải nghe. Cây guitar bass thường có tiếng trầm rung rất sâu có thể thử để biết khả năng chuyển tải gọn gàng của bộ đôi này. Khi tiếng rung kéo dài và cộng hưởng lan tỏa trong phòng sẽ bị đánh giá khả năng  thể hiện không tốt của bộ dàn. Xuống sâu nhưng kéo dài vừa đủ gọn là tốt nhất. Bất kỳ bộ dàn nào cũng gặp một số trở ngại, ít nhất là quan điểm người cảm thụ. Logos vừa có sự tự nhiên của tầng tiền khuếch đại siêu tuyến tính vừa có sự mạnh mẽ của MOSFET dòng cao nên khả năng tái tạo âm nhạc của dải tần thấp vừa mềm vừa nhanh gọn.

Tóm lại cho dù Logos thật đáng khen tặng nhiều lời hơn nữa thì bài test này cũng nên dừng lại đây, ngõ hầu cho bạn đọc một cơ hội khám phá thêm những điều thú vị khác vào một ngày nào đó.

 

Nguyễn An

 

 

Sản phẩm đã xem