Hi-end có thể mua được

Hi-end là từ mà những ai đã sở hữu bộ dàn âm thanh như thế, thường tự hào nói đến, khi muốn chia sẻ cùng bạn bè chiến hữu những cảm nhận âm thanh mà nó mang lại. Hi-end cũng là từ mà những người chưa từng có một bộ dàn như thế, nhắc đến như sự ước ao cho một ngày nào đó mình có thể tậu một bộ cho riêng mình.

Về phương diện vật chất, rõ ràng không thể chối bỏ “khái niệm trị giá”. Vì để có một bộ cho “ra” Hi-end không chỉ với số tiền vài triệu là xây dựng được, bởi ngoài giá trị về kiến thức để đi thẳng đến Hi-end, tránh tất cả các “lệ phí kinh nghiệm”, thì các thành phần để cấu thành bộ dàn đẳng cấp không “hời hợt” chút nào.

Trong chừng mực một bài viết mang tính giới thiệu và một cuộc trải nghiệm riêng, ĐTTD cố gắng đem đến cho bạn đọc những thông tin, ngõ hầu chúng ta có thể tham khảo và tự tin đầu tư cho mình một bộ dàn Hi-end đúng nghĩa với mức chi phí thấp nhất (lý tưởng xuất phát từ ý nghĩa này).

Các thành phần mà ĐTTD muốn giới thiệu là: Đầu đọc CD Unico CDP, Ampli tích hợp Unico P (Hãng Uniso Research) và loa Concertino Domus. Các phụ kiện gồm có: Dây loa Z1 MT 10/10, dây tín hiệu M 950 I của hãng Monster.

 

Mô tả kỹ thuật

Unison Research là hãng chế tạo thiết bị âm thanh Hi-end của Ý. Hai sản phẩm tham gia lần này  thuộc dòngUnico, có cấu trúc mạch điện Hybrid (Vừa bóng đèn vừa bán dẫn). Ampli Unico P là sản phẩm thuộc thế hệ mới có công suất ra loa 50 W ở 8 Ohms và 95W ở 4 Ohms. Mạch tiền khuếch đại dùng đèn địên tử  ECC 82 và mạch công suất dùng MOSFET phân cực Class A, Đây là điểm quan trọng để tái tạo âm thanh tự nhiên nhất. Quan điểm Hi-end thường đơn giản. Các đường đi tín hiệu thường ngắn nhất, hạn chế thất thóat tín hiệu “vòng vèo” qua các mạch.

 

Unico CDP là đầu phát “đi cặp” với Unico P. Đây cũng là đầu phát có mức giá vừa phải nhưng vẫn thể hiện “bản chất Hi-End” nhờ cấu tạo của các thành phần linh kiện điện tử. Một biến áp nguồn hình xuyến, có công suất đủ lớn để đảm bảo nguồn cấp ổn định và sạch. Mạch điện class A không hồi tiếp. Bóng đèn ECC 82 ráp mạch sing-end cho âm thanh trung thực.  Bộ chuyển đổ tín hiệu Digital ra Analog dùng IC hãng Crystal SC 8420. Bộ cơ của Unico CDP ra vào êm ái nhờ sử dụng bộ giảm rung bên trong.

 

Cặp loa Cocertino Domus của hãng Sonus Faber (Ý) được thiết kế 2 đường tiếng, có trở kháng 4 Ohms  và công suất cực đại 150 Watt. Loa thiết kế theo hình dáng cây đàn Lute trông rất đẹp.Thùng là sự kết hợp giữa da và gỗ. Loa tép của hãng Vifa.

 

Trải nghiệm

Một thông tin ngoài lề vừa thực tế vừa lý thuyết cơ bản rằng, khi gọi là Hi-end, có thể tạm quên đi các thông số kỹ thuật của các thành phần tham gia.”Đó là khi thế giới vật chất biến mất- Robert Harley -” để có thể thưởng thức âm thanh ưng ý nhất. Vấn đề phối ghép thực tế để có thể đem lại cho người nghe một cảm xúc thật sự chính là cứu cánh vấn đề.

 Có thể nói “Bộ Ba” trên là sự kết hợp đúng đắn để có thể tái tạo chất âm “tử tế”. Đến đây chúng ta mới bắt đầu nói về cảm nhận mà chúng ta bắt gặp. Điều kiện cần để cho bộ dàn phát huy hết khả năng ấy chính là một căn phòng vừa phải, có cách âm tốt. Đúng thôi, Hi-end rất cần những yếu tố này và những phụ kiện khá.

Cái hay giống như cái đẹp. Nó vừa có giới hạn ở chính kiến cá nhân lại vừa thỏa mãn những giá trị chuẩn mực. Ở bộ dàn này chúng tôi đã cảm được thứ âm thanh làm người nghe thích thú, “thấy” được độ dày và rộng của trường âm nó mang lại. Trung âm chi tiết. Các đọan nhạc cao trào, khi nghe ở mức volume lớn vẫn có không rối. Khả năng xử lý âm tần số cao xuất sắc. Âm bass hơi yếu nhưng bù lại với sự hỗ trợ từ căn phòng có cấu trúc âm học tốt nên tiếng bass vẫn đủ sức “thức tỉnh” lòng người. Đánh giá cũng chúng tôi đây là một bộ dàn Hi-end rất tốt cho những ai bắt đầu muốn buớc chân vào thế giới này.

 

Đầu phát: Unico CDP (Unison Research) 1.250 USD

Ampli: Unico P (Unison Research) 1.200 USD

Loa: Cocertino Domus (Sonus Faber) 1.500 USD

Dây loa: Z1 MT 10/10 (Monster): 115 USD

 

Dây tín hiệu :M 950I (Monster): 115 USD

Sản phẩm đã xem