Đa dạng tai nghe lớn nhỏ

Earbud là loại tai nghe bọc nhiễu được sản xuất theo công nghệ mới nhất hiện tại. Tuy nhiên, không thể sử dụng earbud trong nhiều giờ liên tục bởi nó gây cảm giác khó chịu và nếu nghe to thì sẽ gây nhức đầu.

Sự khác biệt giữa tai nghe di động và tai nghe dùng trong gia đình không còn lớn nữa, tuy nhiên, mục đích sử dụng headphone lại quyết định bạn nên dùng loại tai nghe nào. Có nhiều loại headphone cho các mục đích sử dụng khác nhau: nghe nhạc stereo, xem phim hiệu ứng surround hay chơi game. Ngoài ra, sự lựa chọn cũng còn phụ thuộc vào nơi bạn định sử dụng nó: nghe lúc đi đường hay ở nhà.Trước thời kỳ Walkman "đại náo" thế giới, tai nghe khá lớn và cồng kềnh. Rồi sau, khi kích thước và trọng lượng của nó giảm dần, tai nghe đã trở thành vận dụng không thể thiếu trong gia đình, là bạn của những kẻ mê nhạc trong đêm tối. Đến ngày nay, công nghiệp tai nghe ngày càng phát triển đã đưa ra những bộ headphone hoành tráng, nhưng cũng có những bộ nhỏ xinh nằm gọn trong vành tai (earbud) nhưng vẫn tái tạo âm thanh stereo, hay surround như một rạp hát gia đình thực thụ.

Earbud là loại tai nghe mới nhất, còn được biết đến với cái tên In-ear headphone, nghĩa là “nằm gọn trong tai”. Earbud thường được ví như tai nghe nhỏ nhưng chất lượng cao. Nó có khả năng tái tạo âm thanh sánh ngang với tai nghe kích cỡ gấp mấy chục lần. Sở dĩ earbud có thể làm được việc lớn hơn cả bản thân mình là do lợi thế về cấu trúc. Các kỹ sư đã không lầm khi tạo ra earbud với phần tai nghe nhỏ xíu nằm gọn trong tai trong của người nghe, chứ không gài vào tai ngoài như các loại earphone khác. Với cấu trúc đó, tiếng ồn xung quanh không xâm phạm được vào môi trường âm thanh tạo ra trong tai người nghe.

Điểm mạnh của loại này là khá gọn, nhẹ, có khả năng tái tạo âm thanh tốt, hạn chế tiếng ồn từ ngoài, không ảnh hưởng tới các “phụ kiện” thời trang khác của quý cô như hoa tai, kính mắt, mũ hay tóc. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm. Với cấu trúc đặt trong tai, người nghe không thể sử dụng liên tục trong nhiều giờ, bởi dùng lâu, sẽ có cảm giác khó chịu, và nhức đầu nếu nghe volume lớn. Ngoài ra, tai nghe nhỏ nên hạn chế trong việc tái tạo tiếng bass.

Lợi ích của nó là không ảnh hưởng tới tóc hay mũ của người sử dụng, đặc biệt ổn định trong quá trình tập thể thao. Bất lợi ở chỗ, một số tai nghe loại này được thiết kế ôm tai tới mức đeo một lúc là thấy khó chịu.Tai nghe thể thao (sport headphone) còn được gọi là tai nghe thời trang, đeo cổ hay tai nghe Walkman… Loại headphone này thường rất nhẹ, thân tai nghe được thiết kế uốn vòm qua đầu hay uốn ngang sau cổ.


Nhìn chung, tai đệm chụp tai khá thông dụng do nó không cồng kềnh như tai nghe full-size và dễ mang đi mang lại. Tuy vậy, thiết kế của ear-pad headphone không hạn chế tiếng ồn của môi trường và tiếng bass chưa phải là ưu việt.Tai nghe đệm tai (ear-pad headphone) còn được gọi là tai nghe semi-open hay tai nghe on-ear. Những ear-pad headphone chụp lấy vành tai bạn và có rất nhiều loại, từ hàng rẻ tiền đến hàng cao cấp. Điểm chung của loại này là thiết kế khá đóng (closed), nghĩa là chỉ cố định một chỗ trên đầu, không thể xoay chuyển tai nghe sang vị trí khác.


Do kích thước lớn lại chụp tai nên âm thanh nó tái tạo khá ổn, tiếng bass dày và chống ồn từ bên ngoài. Mặc dù vậy, loại này chỉ thích hợp cho việc sử dụng tại gia và gây cảm giác nóng tai khi sử dụng lâu.Tai nghe lớn (full-size headphone) còn gọi là headphone chụp tai (ear-cup headphone). Phần lớn các tai nghe loại này trông rất “hoành tráng” do nó có chụp tai khá lớn và thân tai nghe cũng không mảnh dẻ chút nào.

Đức Thanh (theo Cnet)

Sản phẩm đã xem