Xu hướng màu sắc của thiết bị nghe nhìn

Vào thập niên 70 hẳn chúng ta vẫn còn nhớ các màu của hầu hết các thương hiệu TiVi là màu gỗ. Sang thập niên 80 màu gỗ vẫn là chiếm phần đông trong các dòng sản phẩm của TiVi những bắt đầu xen kẻ các màu đỏ và đen. Đến thập niên 90 màu gỗ biến mất nhường hẳn lại cho màu đỏ và đen. Hẳn ta còn nhớ chiếc TiVi JVC 14 inch màu đỏ nổi tiếng thời đó. Nó dễ nhớ cũng vì lẽ thời ấy ta không có nhiều chọn lựa lắm, bởi các tên tuổi lớn khác của Nhật đâu đã có mặt tại Việt Nam. Gần đây nhất là vào đầu những năm 2000, các sản phẩm TiVi, LCD TiVi, Plasma Tivi đều có chung màu xám bạc. Màu bạc thịnh hành đến nỗi mà các sản phẩm khác thường thiết kế sản phẩm của họ cũng có màu sắc giống như vậy, như là nhắm đến sự tương thích về màu sắc giữa các vật dụng trong nhà khi người tiêu dùng cùng lúc lựa chọ nhiều loại sản phẩm. Và bây giờ khi chúng ta dạo quanh các siêu thị điện máy, hẳn chúng ta nhận ra ngay sự manh nha của màu đen giữa những chiếc Tivi màu xám còn sót lại từ những năm trước. Điều này như một sự tiên lượng trước cho màu sắc của nó trong tương lai.

 

 

Tivi vỏ gỗ khá phổ biến trong thập niên 70

 

Màu của sản phẩm nhìn thì như vậy. Thế còn các sản phẩm nghe như Ampli, đầu phát và loa thì sao?

Trước tiên hãy nói về các sản phẩm điện tử Ampli là đầu phát. Cũng giống như TiVi, màu sảc của những sản phẩm này có sự thay đổi 5 năm một lần. Tính gần đây nhất ta có thể thấy màu xám bạc và đen ngự trị ở suốt thập niên 80. Qua thập niên 90 chúng ta thấy có sự yêu thích màu vàng (gold) dành cho loại sản phẩm này. Màu vàng gold rồi chuyển qua màu sáng trắng (remium silver). Các hãng nước ngoài thường đi đầu trong định vị màu sắc. Tùy theo sự phổ biến của các dòng sản phẩm mà họ giữ màu chủ đạo cho sản phẩm đó. Ví dụ như Sony, họ tỏ ra “mạnh mẽ” trong các dòng sản phẩm xách tay, Tivi nên cho đến đầu những năm 2000, cho dù xu hướng màu cho ampli và đầu phát của các hãng chuyên về hàng audio  như Denon, Yamaha, Marantz ngiêng về màu vàng sáng thì Sony vẫn tung ra thị trường hàng loạt các đầu phát hình màu xám bạc. Đó là vì thị trường vẫn còn ưa chuộng màu sắc này đối với các sản phầm TiVi của họ. Tương tự, Pioneer, Samsung, Panasonic… cũng quyết định các màu sắc theo khuynh hướng của Sony. Các hãng này “cho”  đầu phát hình cũng như các máy xách tay “ ăn theo” đồ lớn là Tivi LCD, Plasma.

 

Màu đen được ưa chuộng trong các LCD TiVi ngày nay

 

Quay trở lại các “đại gia” chuyên về âm thanh như Denon hay Marantz, màu sắc cho các sản phẩm của họ thay tương đối chậm, có tính thăm dò cũng như định hướng. Cũng giống như mọi ngành nghề, hàng năm họ vẫn làm các điều tra  để quyết định cho các sản phẩm mới. Ngay như bây giờ sản phẩm của họ phổ biến nhất là màu vàng sáng (premium silver) nhưng được biết rằng vì xu hướng thị trường bắt đầu ngiêng về màu đen nên nhiều khả năng năm tới khi tung ra dòng sản phẩm mới màu sắc cũng sẽ thiên về thị hiếu này.

 

 

Các sản phẩm loa, theo nhận thấy, vì thùng loa cấu thành từ gỗ nên màu sắc lại có khuynh hướng cho phù hợp với các vật dụng gỗ khác trong nhà. Như vậy ,màu cherry (vàng nâu) và realwood (nâu đậm) thường là màu sắc phổ biến nhất cho các dòng loa.

 

 

Ampli Receiver Denon cũng đón đầu xu hướng màu sắc

 

Thật ra các hãng cũng nghiên cứu về tâm lý văn hóa từng khu vực trên thế giới để có những màu sắc phân bổ thích hợp. Chính như tại thị trường Mỹ, màu đen gần như chiếm phần lớn cho hầu hết các sản phẩm nghe nhìn. Ở Châu Âu như Anh lại khác, gam màu xám lạnh lùng đối với họ lại là màu được ưa chuộng và các nước khu vực Châu Á, cho tới năm nay, màu vàng vẫn được tin yêu và người tiêu dùng vẫn chưa biết được rằng, các nhà sản xuất đamg lên kế hoạch thay thế màu sắc trong tương lai.

 

 

Loa Tannoy DC6T có màu realwood phù hợp với nội thất ngày nay

 

N.A Tường Vy

 

Theo Nghe Nhìn Việt Nam tháng 8

 

Sản phẩm đã xem